"ออราเคิล" สบโอกาสซื้อกิจการ "ซัน ไมโครซิสเต็ม" หลังเจรจาไอบีเอ็มล่ม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 21, 2009 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออราเคิล คอร์ป บริษัทผู้ผลิตซอฟท์แวร์รายใหญ่อันดับสองของโลกสบโอกาสทำข้อตกลงซื้อกิจการซัน ไมโครซิสเต็มส์ อิงค์เป็นเงิน 7.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในรูปแบบของเงินสด หลังจากที่อินเตอร์เนชั่นเนล บิสิเนส แมชชีน คอร์ป (ไอบีเอ็ม) ประสบความล้มเหลวในการยื่นข้อเสนอซื้อกิจการของซัน ไมโครซิสเต็มส์ที่ 9.40 ดอลลาร์/หุ้นเมื่อเดือนที่ผ่านมา

โดยภายใต้ข้อตกลงครั้งนี้ ออราเคิลจะจ่ายเงิน 9.50 ดอลลาร์/หุ้น หรือมากกว่าราคาปิดของซัน ณ วันที่ 17 เม.ย.2552 ถึง 42% ซึ่งออราเคิลกล่าวว่าการซื้อกิจการของซันครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นให้บริษัทมีรายได้จากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นอีก 1.5 พันล้านดอลลาร์ในปีแรก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะช่วยผลักดันให้ออราเคิล สามารถต่อกรกับคู่แข่งในตลาดเซิร์ฟเวอร์และคอมพิวเตอร์ยักษ์ใหญ่อย่างไอบีเอ็ม และฮิวเลตต์ แพ็คการ์ดได้เป็นอย่างดี เนื่องจากออราเคิลจะกลายเป็นผู้ครอบครองระบบปฏิบัติการ Solaris และโปรแกรม Java ของซันที่ใช้งานได้กับโปรแกรมฐานข้อมูลที่ขายดีของออราเคิล

ออราเคิลแถลงว่า ข้อตกลงการควบรวมกิจการครั้งนี้จะมีมูลค่า 5.6 พันล้านดอลลาร์ หากไม่รวมเงินสดและหนี้สินของซัน โดยซันมีทรัพย์สินประมาณ 2.6 พันล้านดอลลาร์ในรูปของเงินสดและหลักทรัพย์ และมีหนี้สินระยะยาวราว 700 ล้านดอลลาร์ในช่วงสิ้นปี 2551 ขณะที่ออราเคิลมีสินทรัพย์ในรูปเงินสดและหลักทรัพย์ประมาณ 1.13 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ หากซันยังคงปฏิเสธข้อเสนอของออราเคิลแล้วหันไปทำข้อตกลงกับบริษัทอื่นแทน ซันจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมยุติสัญญา 260 ล้านดอลลาร์ให้กับออราเคิลภายใน 2 วัน

ขณะเดียวกัน ซาฟรา แคทซ์ ประธานของออราเคิลกล่าวว่า บริษัทมีแผนที่จะลุยธุรกิจของซันต่อไปโดยจะให้บริษัทคู่ค้าเป็นผู้ดูแลในส่วนของการผลิตและการประกอบชิ้นส่วนซึ่งเป็นแผนกที่ทำกำไรได้อย่างยั่งยืน อย่างไรก็ตาม เธอปฏิเสธที่จะกล่าวถึงรายละเอียดปลีกย่อยในส่วนต่างๆ และไม่ได้กล่าวถึงการปรับลดพนักงานแต่อย่างใด ทั้งนี้ ณ สิ้นเดือน ธ.ค.ซันมีพนักงานอยู่ประมาณ 33,500 ราย ขณะที่ออราเคิลมีพนักงานราว 84,000 ราย ณ เดือนพ.ค.ปี 2551


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ