รัฐบาลญี่ปุ่นเล็งขายพันธบัตรล็อตใหม่อีก $1.10 แสนล้านเพื่อใช้ในมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 21, 2009 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คาโอรุ โยซาโนะ รมว.คลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลจะนำพันธบัตรล็อตใหม่มูลค่า 10.8 ล้านล้านเยน หรือ 1.10 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐออกขายเพิ่มเติมในปีงบประมาณปีนี้ เพื่อเป็นทุนสนับสนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีทาโร่ อาโสะ ซึ่งจะทำให้ยอดขายพันธบัตรโดยรวมของรัฐบาลพุ่งเป็น 44.1 ล้านล้านเยน ซึ่งในจำนวนนี้จะเป็นพันธบัตรที่ระดมทุนเพื่อโครงการก่อสร้างมูลค่า 7.3 ล้านล้านเยน และอีก 3.5 ล้านล้านเยนจะเป็นพันธบัตรที่ขายเพื่อลดการขาดดุลการค้า

เมื่อวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา นายอาโสะได้เปิดเผยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 15.4 ล้านล้านเยน เพื่อยับยั้งเศรษฐกิจจากภาวะถดถอยครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง ข่าวดังกล่าวส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน

"การนำพันธบัตรล็อตใหม่ออกขายจะไม่ทำให้ปัจจัยพื้นฐานในตลาดบิดเบือนไปจากที่ควรจะเป็น แต่สิ่งที่สำคัญกว่าคือรัฐบาลต้องสื่อสารกับนักลงทุนอย่างระมัดระวัง" โยซาโนะ

สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของญี่ปุ่นนั้นส่วนใหญ่จะถูกนำไปรวมอยู่กับงบประมาณพิเศษในรอบปีงบประมาณซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 1 เม.ย. โดยคาดว่าคณะรัฐมนตรีจะอนุมัติงบประมาณดังกล่าวในสัปดาห์หน้า ทั้งนี้ รัฐบาลมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการจ้างงาน การลงทุนในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี และช่วยเหลือบริษัทที่ประสบปัญหาด้านการเงิน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ