ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐร่วงหนักเกินคาดในเดือนมี.ค.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 21, 2009 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด เปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐร่วงลง 0.3% ในเดือนมี.ค. โดยร่วงลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน และรุนแรงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดไว้ว่าจะลดลงเพียง 0.2%

"เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มถดถอยต่อไปในช่วงฤดูร้อน แต่ความรุนแรงจะลดลง" เคน โกลด์สไตน์ นักเศรษฐศาสตร์จากคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด กล่าว "ในระยะหลังเริ่มมีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นบ้างแล้วในเดือนนี้ แต่ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญๆ บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจยังซบเซาอยู่ดี"

ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเป็นตัวชี้วัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจในช่วง 3-6 เดือนต่อจากนี้ โดยอ้างอิงจากปัจจัย 10 ประการ อาทิ ราคาหุ้น เงินหมุนเวียน จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน ยอดสั่งซื้อสินค้าใหม่ของผู้ผลิต ตัวเลขอนุมัติการสร้างบ้านใหม่ เป็นต้น

สำหรับเดือนมี.ค. ปัจจัยที่ฉุดให้ดัชนีลดลงคือตัวเลขอนุมัติการสร้างบ้านใหม่ และราคาหุ้น ส่วนปัจจัยที่ไปในทิศทางบวกคือ จำนวนเงินหมุนเวียนที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อัดฉีดเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ, ดัชนีความคาดหวังของผู้บริโภคที่ดีขึ้น และส่วนต่างระหว่างอัตราดอกเบี้ยพันธบัตรระยะเวลา 10 ปี กับอัตราดอกเบี้ยนโยบายซึ่งกว้างกว่าเดิม

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์เชื่อว่าหากรัฐบาลไม่อัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจอาจแย่ยิ่งกว่านี้ สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ