เงินวอน-รูเปียห์ฉุดสกุลเงินเอเชียอ่อนค่าถ้วนหน้า ขณะนลท.หวั่นแบงก์สหรัฐขาดทุน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 21, 2009 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินเอเชียอ่อนค่าลงถ้วนหน้าโดยมีเงินวอนของเกาหลีใต้และรูเปียห์ของอินโดนีเซียที่ร่วงลงจากกระแสความวิตกกังวลว่าตัวเลขขาดทุนด้านธุรกิจสินเชื่อของธนาคารในสหรัฐที่เลวร้ายลงจะฉุดรั้งให้ทั่วโลกเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ยืดเยื้อยาวนาน ซึ่งภาวะดังกล่าวได้กดดันให้นักลงทุนโยกย้ายฐานการลงทุนออกจากตลาดเกิดใหม่

นอกจากนี้ เงินริงกิตของมาเลเซียและเปโซของฟิลิปปินส์ก็อ่อนค่าลงเช่นกัน หลังจากธนาคารแบงก์ ออฟ อเมริกา คอร์ป ตั้งสำรองหนี้สูญเป็นจำนวนมาก ขณะที่โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ เปิดเผยตัวเลขขาดทุนด้านสินเชื่อของซิตี้กรุ๊ปที่ปรับตัวสูงขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 11:00 น.ตามเวลาในกรุงโซล เงินวอนอ่อนค่าลง 1.6% แตะที่ 1,355.55 ต่อดอลลาร์ โดยในปีนี้เงินวอนอ่อนค่าลงแล้ว 6.9%

ด้านเงินรูเปียห์ลดลง 0.7% แตะที่ 10,835 ต่อดอลลาร์ และเงินริงกิตขยับลง 0.4% ไปอยู่ที่ 3.6520 ต่อดอลลาร์ ส่วนเงินเปโซวูบลง 0.7% แตะที่ 48.40 ต่อดอลลาร์

นักวิเคราะห์จาก MIDF Amanah Investment Bank Bhd. ในกัวลาลัมเปอร์กล่าวว่า "เศรษฐกิจโลกยังคงอยู่ในภาวะขาลง เพียงแต่จะไม่ดิ่งลงรุนแรงเหมือนอย่างแต่ก่อน และในภาวะวิกฤตเช่นนี้ เงินดอลลาร์สหรัฐจึงกลายเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดความเสี่ยงสำหรับนักลงทุน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ