ธนาคารกลางอินเดียประกาศลดดอกเบี้ยเหนือความคาดหมาย 0.25% มุ่งสกัดศก.ชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 21, 2009 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอินเดียประกาศลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 3.25% ซึ่งเป็นการลดดอกเบี้ยครั้งที่ 6 ภายในระยะเวลาหลายเดือน หลังจากธนาคารกลางประเมินว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงในปีนี้ และการตัดสินใจลดดอกเบี้ยครั้งนี้เหนือความคาดหมายของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ที่คาดว่าแบงก์ชาติอินเดียจะตรึงดอกเบี้ยที่ 3.5%

ดัฟวูรี ซูบาราว ผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดียกล่าวว่าธนาคารกลางดำเนินการแล้วทุกๆด้านที่จำเป็นเพื่อปกป้องเศรษฐกิจอินเดียให้รอดพ้นจากภาวะถดถอยของเศรษฐกิจโลก นอกจากนี้ การที่รัฐบาลอินเดียยังไม่ได้ออกแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีที่แล้วนั้น จึงทำให้ธนาคารกลางตัดสินใจลดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้

ทั้งนี้ ผลผลิตอุตสาหกรรมภายในประเทศร่วงลง 1.2% หลังภาคการส่งออกซบเซาหนักท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย โดยทาทา มอเตอร์ บริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่สุดของอินเดีย และ ฮอนด้า มอเตอร์ บริษัทยานยนต์สัญชาติญี่ปุ่น ต่างลดกำลังการผลิตในช่วงที่เศรษฐกิจขยายตัวช้าสุดในรอบ 6 ปี

อินเดียจำเป็นต้องพึ่งพานโยบายทางการเงินในการกระตุ้นเศรษฐกิจ เนื่องจากรัฐบาลไม่สามารถอัดฉีดงบประมาณเพิ่มเติมได้เพราะใกล้ถึงช่วงเลือกตั้งในเดือนเม.ย.และ พ.ค.แล้ว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ