นักวิเคราะห์คาดธ.กลางแคนาดาตรึงดอกเบี้ยที่ 0.5% ในการประชุมวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 21, 2009 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางแคนาดาอาจตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในวันนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายเริ่มพิจารณาถึงการใช้นโยบายเชิงรุกและมาตรการใหม่ๆเพิ่มขึ้น เพื่อกระตุ้นภาวะเศรษฐกิจที่หดตัวอยู่ในขณะนี้

นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดว่า มาร์ก คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางแคนาดาจะตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ 0.5% ขณะที่บางส่วนคาดว่าธนาคารจะปรับลดลงเหลือ 0.25% ในการประชุมวันนี้เวลา 09.00 น.ตามเวลานิวยอร์ก

"อัตราดอกเบี้ยในขณะนี้อยู่ในระดับที่ต่ำมากอยู่แล้ว และธนาคารกลางแคนาดาอาจมองหาลู่ทางการใช้นโนบายแก้ปัญหาด้านอื่นๆ" พอล เฟอร์ลีย์ นักวิเคราะห์จากโรยัล แบงก์ ออฟ แคนาดากล่าว "เรามีตัวอย่างจากธนาคารกลางประเทศอื่นๆที่ใช้แก้ปัญหาในตลาดเงิน"

โดยคาร์นีย์ได้ปรับลดดอกเบี้ยลงจากระดับ 4% นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารในเดือนก.พ.2552 ขณะที่นักวิเคราะห์กล่าวว่า หากมีการปรับลดดอกเบี้ยลงอีกระลอกอาจส่งผลกระทบต่อตลาดเงินและการดำเนินธุรกิจในภาคธนาคารที่เจ้าหน้าที่กำลังหาทางฟื้นฟูธุรกิจดังกล่าวในยามที่ต้องเผชิญวิกฤตการเงินนับตั้งแต่ปี 2473 พร้อมชี้ว่า การลดดอกเบี้ยจะไม่สามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจที่เผชิญภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2535 ได้มากนัก

สจ๊วร์ต ฮอลล์ นักวิเคราะห์จากเอชเอสบีซี ซีเคียวริตี้กล่าวว่า "การลดดอกเบี้ยลงไปอีกดูเหมือนจะยิ่งเป็นการซ้ำเติมเศรษฐกิจมากกว่าที่ช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจดีขึ้น"

ทั้งนี้ เมื่อต้นเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาธนาคารกลางแคนาดาได้ส่งสัญญาณว่าอาจปรับลดดอกเบี้ยลงอีกครั้ง และได้ร่างแนวทางการใช้นโยบายทางการเงินแบบผ่อนปรน พร้อมกันนี้ นายคาร์นีย์กล่าวว่าจะลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่มองว่าจะหดตัวลง 1.2% ในปีนี้ และจะขยายตัวได้ที่ 3.8% ในปีหน้า นอกจากนี้ ธนาคารยังตั้งเป้าควบคุมอัตราเงินเฟ้อไว้ที่ระดับ 2% และกล่าวว่า เศรษฐกิจชะลอตัวและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ลดลงจะช่วยควบคุมราคาสินค้าผู้บริโภคให้เคลื่อนไหวในระดับที่ตั้งเป้าไว้ได้จนถึงกลางปี 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ