"โบอิ้ง" อาจตัดสินใจชะลอการผลิตเครื่องบิน 737 หากผลประกอบการ Q1 ย่ำแย่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 21, 2009 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบอิ้ง โค ผู้ผลิตเครื่องบินพาณิชย์รายใหญ่อันดับ 2 ของโลก อาจส่งสัญญาณชะลอการผลิตเครื่องบินโบอิ้ง 737 ซึ่งเป็นรุ่นที่ขายดีที่สุดในโลก ในการประกาศผลกำไรไตรมาสแรกในวันพรุ่งนี้

เมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว โบอิ้งเพิ่งประกาศชะลอการผลิตเครื่องบินรุ่น 777 ลง 29% ต่อเดือนนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีหน้าเป็นต้นไป และหลายฝ่ายคาดว่าบริษัทอาจประกาศชะลอการผลิตเครื่องรุ่น 737 ในปีนี้ หลังจากที่หลายสายการบินขอเลื่อนหรือยกเลิกการสั่งซื้อเครื่องบินจากโบอิ้ง เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกซบเซาส่งผลให้หลายสายการบินขาดสภาพคล่องทางการเงิน

โฮเวิร์ด รูเบล นักวิเคราะห์จากบริษัท เจฟเฟอรีส์ แอนด์ โค กล่าวว่า โบอิ้งอาจลดกำลังการผลิตเครื่องบิน 737 ลงราว 20% ต่อเดือนในช่วงปลายปีนี้

จอห์น เดิร์น โฆษกของโบอิ้ง กล่าวว่า สภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ยังส่งผลให้ทางบริษัทต้องระงับแผนเพิ่มกำลังการผลิตเครื่อง 767 และ 747-8 จัมโบ้เจ็ท และยังอาจส่งผลต่อการผลิตเครื่องบิน 787 ดรีมไลเนอร์ ซึ่งจนถึงตอนนี้ก็ผลิตช้ากว่ากำหนดถึง 2 ปีแล้ว

ทั้งนี้ ในการประกาศผลกำไรไตรมาสแรกในวันพรุ่งนี้ นักวิเคราะห์จากสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่ากำไรต่อหุ้นของโบอิ้งอาจร่วงลง 43% เหลือ 92 เซนต์ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ