World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 เม.ย. 2552

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 21, 2009 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด เปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐร่วงลง 0.3% ในเดือนมี.ค. โดยร่วงลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน และรุนแรงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดไว้ว่าจะลดลงเพียง 0.2%

-- อินเตอร์เนชั่นแนล บิสิเนส แมชชีน คอร์ป (ไอบีเอ็ม) ผู้ให้บริการและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีรายใหญ่สุดของโลก เผยรายได้ไตรมาสแรกไม่ถึงเป้าที่ตั้งไว้ เนื่องจากความต้องการบริการและผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ฮาร์ดแวร์ลดลง ในขณะที่การเปลี่ยนแปลงของค่าเงินก็ส่งผลกระทบต่อยอดขาย

-- นายอลิสแตร์ ดาร์ลิ่ง รมว.คลังอังกฤษ เตรียมจัดสรรเงิน 1 พันล้านปอนด์ (1.45 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อกระตุ้นยอดการสร้างบ้านในอังกฤษ หลังโครงการสร้างที่อยู่อาศัยในช่วงครึ่งหลังของปีที่ผ่านมามีจำนวนลดลงเพราะได้รับผลกระทบจากวิกฤตการเงิน

-- ออราเคิล คอร์ป บริษัทผู้ผลิตซอฟท์แวร์รายใหญ่อันดับสองของโลก สบโอกาสทำข้อตกลงซื้อกิจการซัน ไมโครซิสเต็มส์ อิงค์เป็นเงิน 7.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในรูปแบบของเงินสด หลังจากที่อินเตอร์เนชั่นเนล บิสิเนส แมชชีน คอร์ป (ไอบีเอ็ม) ประสบความล้มเหลวในการยื่นข้อเสนอซื้อกิจการของซัน ไมโครซิสเต็มส์ที่ 9.40 ดอลลาร์/หุ้นเมื่อเดือนที่ผ่านมา

-- คาโอรุ โยซาโนะ รมว.คลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลจะนำพันธบัตรล็อตใหม่มูลค่า 10.8 ล้านล้านเยน หรือ 1.10 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐออกขายเพิ่มเติมในปีงบประมาณปีนี้ เพื่อเป็นทุนสนับสนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีทาโร่ อาโสะ ซึ่งจะทำให้ยอดขายพันธบัตรโดยรวมของรัฐบาลพุ่งเป็น 44.1 ล้านล้านเยน ซึ่งในจำนวนนี้จะเป็นพันธบัตรที่ระดมทุนเพื่อโครงการก่อสร้างมูลค่า 7.3 ล้านล้านเยน และอีก 3.5 ล้านล้านเยนจะเป็นพันธบัตรที่ขายเพื่อลดการขาดดุลการค้า

-- สายการบินเจแปน แอร์ไลน์ (JAL) เล็งขอเงินกู้เพิ่ม 2 แสนล้านเยนจากเดเวลล็อปเมนท์ แบงค์ ออฟ เจแปน (DBJ) เพื่อรับมือกับตัวเลขรายได้ที่หดตัวลงในช่วงเศรษฐกิจโลกขาลง หลังจากที่สายการบินต้องเผชิญกับยอดการเดินทางที่ลดลง จนถึงกับต้องเข้ามาปรึกษากับกระทรวงที่ดิน สาธารณูปโภค ขนส่ง และท่องเที่ยวของญี่ปุ่นเกี่ยวกับปัญหาต่างๆที่เจเอแอลเผชิญอยู่

-- เจเนอรัล มอเตอร์ คอร์ป (จีเอ็ม) เริ่มปลดพนักงานระลอกใหม่อีก 1,600 คน เพื่อลดต้นทุนให้ได้มากที่สุดก่อนที่จะถึงเส้นตายในการยื่นแผนปรับโครงสร้างบริษัทให้รัฐบาลพิจารณา โดยหวังว่าจะขอกู้เงินจากรัฐบาลได้อีก

-- หนังสือพิมพ์ นิวยอร์กไทม์ส คว้ารางวัล "พูลิตเซอร์" ถึง 5 รางวัล รวมถึงข่าวอื้อฉาวที่นายอิเลียต สปิตเซอร์ ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ใช้บริการโสเภณีทางโทรศัพท์ ขณะที่หนังสือพิมพ์ ลาสเวกัส ซัน คว้ารางวัลพูลิตเซอร์ 1 รางวัลจากการเปิดโปงข่าวคนงานก่อสร้างที่เสียชีวิตจำนวนมากจากเหตุการณ์ตึกถล่มในลอสแองเจลิส

-- ธนาคารกลางอินเดียประกาศลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 3.25% ซึ่งเป็นการลดดอกเบี้ยครั้งที่ 6 ภายในระยะเวลาหลายเดือน หลังจากธนาคารกลางประเมินว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงในปีนี้ และการตัดสินใจลดดอกเบี้ยครั้งนี้เหนือความคาดหมายของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ที่คาดว่าแบงก์ชาติอินเดียจะตรึงดอกเบี้ยที่ 3.5%

-- โบอิ้ง โค ผู้ผลิตเครื่องบินพาณิชย์รายใหญ่อันดับ 2 ของโลก อาจส่งสัญญาณชะลอการผลิตเครื่องบินโบอิ้ง 737 ซึ่งเป็นรุ่นที่ขายดีที่สุดในโลก ในการประกาศผลกำไรไตรมาสแรกในวันพรุ่งนี้

-- แอลจี อิเล็กทรอนิกส์ อิงค์ บริษัทผลิตโทรศัพท์มือถือรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก ขาดทุนเป็นไตรมาสที่ 2 ติดต่อกัน หลังอุปสงค์โทรศัพท์มือถือและโทรทัศน์ลดลงอย่างหนัก ในขณะที่ธุรกิจผลิตจอแบนก็ขาดทุน

-- เกลนน์ สตีเวนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) กล่าวในวันนี้ว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียเข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว เมื่อพิจารณาจากปัจจัยแวดล้อมทั้งหมดในตอนนี้ รวมถึงแนวโน้มที่ว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศไตรมาสแรกปีนี้จะปรับตัวลดลงอีก หลังจากที่จีดีพีไตรมาส 4/2551 หดตัวลง 0.5% ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปีที่อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของออสเตรเลียติดลบ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ