ผู้เชี่ยวชาญคาดราคาเหล็กจีนQ2/52 ขยับขึ้นจากระดับต่ำสุด ย้ำตลาดตปท.ยังไม่ฟื้นตัวขึ้นมาก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 21, 2009 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะผู้เชี่ยวชาญด้านเหล็กคาดการณ์ว่า ราคาเหล็กในจีนไตรมาส 2 อาจจะขยายตัวขึ้นเล็กน้อย และจะปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงครึ่งปีหลัง หลังจากที่ราคาเหล็กดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในปัจจุบัน แต่ช่วงขาขึ้นของตลาดเหล็กในประเทศนั้นคงจะยังไม่เกิดขึ้นในระยะเวลาอันใกล้นี้ เนื่องจากตลาดต่างประเทศยังไม่ฟื้นตัวขึ้นมากเท่าไรนัก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วู เหวินเชง ผู้จัดการทั่วไปของ www.steelhome.cn กล่าวว่า ความต้องการเหล็กดิบของจีนยังคงขยายตัวขึ้น และคาดว่าปริมาณความต้องการจะอยู่ที่ 480-490 ล้านตันในปีนี้ ส่วนการส่งออกเหล็กดิบคาดว่า จะอยู่ที่ประมาณ 10 ล้านตัน ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริง ยอดผลผลิตเหล็กดิบของจีนอาจจะถูกควบคุมให้อยู่ที่ระดับประมาณ 500 ล้านตัน เพื่อรักษาความสมดุลในตลาด

ทางด้านสถิติอย่างเป็นทางการชี้ว่า ผลผลิตเหล็กดิบของจีนอยู่ที่ 127.44 ล้านตันในไตรมาสแรก เพิ่มขึ้น 1.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี

วูกล่าวต่อไปว่า ราคาเหล็กภายในประเทศจะยังคงอยู่ในระดับต่ำต่อไปในปีนี้ โดยเคลื่อนตัวอยู่ใกล้กับต้นทุนโดยเฉลี่ย แต่คงจะไม่อ่อนตัวลงไปมากกว่านี้ เนื่องจากประเทศต่างๆทั่วโลกได้ใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนปรนมากขึ้น เพื่อพยุงเศรษฐกิจให้รอดพ้นวิกฤต

แหล่งข่าวจากมายสตีลกล่าวว่า สถาบันวิจัยหลายแห่งคาดการณ์ว่า ความต้องการเหล็กในต่างประเทศจะลดลง 5-15% ในปีนี้ เนื่องจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ร่วงลง ดังนั้น ตลาดเหล็กคาดว่าจะยังไม่ดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในเร็วๆนี้


แท็ก เหล็ก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ