อังกฤษเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนมี.ค.ร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 21, 2009 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษเปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อเดือนมี.ค.ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปี เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยทำให้เกิดแรงกดดันด้านราคาต่อเศรษฐกิจของอังกฤษทั้งระบบ

ดัชนีราคาผู้บริโภคอังกฤษเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 2.9% จากปีที่แล้ว เปรียบเทียบกับระดับ 3.2% ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นตัวเลขที่สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ 29 คนที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็น โดยดัชนีราคาค้าปลีกอ่อนตัวลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2503

ส่วนอัตราว่างงานที่จะมีการเปิดเผยในวันพรุ่งนี้อาจจะตอกย้ำให้เห็นว่า ยอดขอสวัสดิการระหว่างว่างงานพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2540 เนื่องจากเศรษฐกิจอยู่ในภาวะถดถอยที่รุนแรงที่สุดในรอบเกือบ 30 ปี ขณะที่ต้นทุนด้านพลังงานก็ปรับตัวลง เทสโก้ บริษัทค้าปลีกรายใหญ่อันดับ 2 ของอังกฤษได้เปิดเผยตัวเลขกำไรว่าขยายตัวในระดับที่ชะลอตัวที่สุดในรอบ 15 ปี เนื่องจากการลดราคาของคู่แข่งส่งผลให้ส่วนแบ่งตลาดของบริษัทในอังกฤษลดลง

รอส วอล์คเกอร์ นักเศรษฐศาสตร์ของโรยัล แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์ กล่าวว่า ในช่วง 3 เดือนข้างหน้านี้ ตัวเลขเงินเฟ้อจะลดลงอีกเรื่อยๆ หลังจากที่มีการลดราคาระบบสาธารณูปโภค

ทั้งนี้ เงินเฟ้อชะลอตัวลงเนื่องจากค่าใช้จ่ายด้านพลังงานในภาคครัวเรือนตกลง รวมทั้งค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับน้ำมันที่ลดลง ขณะที่ราคาอาหาร เครื่องดื่ม ผัก ผลไม้ ซีเรียล และขนมปังก็ลดลงเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ