เยอรมนีเผยความเชื่อมั่นนักลงทุนเดือนเม.ย.พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 21, 2009 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความเชื่อมั่นนักลงทุนเยอรมนีในเดือนเม.ย. 2552 พุ่งสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 2 ปี หลังจากที่ตลาดหุ้นดีดตัวขึ้นขานรับการดำเนินการของรัฐบาลและธนาคารกลางในการฟื้นฟูการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ

The ZEW Center for European Economic Research เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 13 จากระดับ -3.5 ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นสถิติที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2550 ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดว่า จะขยายตัวมาอยู่ที่ระดับ 2

ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องกันมา 6 สัปดาห์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพราะมีการคาดการณ์มากขึ้นว่า ช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุดของวิกฤตการเงินได้ผ่านพ้นไปแล้ว โดยรัฐบาลเยอรมนีจะใช้งบประมาณ 8 หมื่นล้านยูโร หรือ 1.04 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อสกัดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในช่วงระยะเวลา 60 ปี ขณะที่ธนาคารกลางยุโรปก็ได้ส่งสัญญาณว่า จะลดดอกเบี้ยอีกครั้งแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

โดมินิค ไบรอันท์ นักเศรษฐศาสตร์ของบีเอ็นพี พาริบาส์ กล่าวว่า บรรยากาศในตลาดเงินดีขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ช่วงจังหวะของการหดตัวก็คลี่คลายลงและหวังว่าเราจะผ่านพ้นช่วงเวลาที่เลวร้ายไปได้ในที่สุด

OECD คาดว่า เศรษฐกิจเยอรมนีจะหดตัวลง 5.3% ในปีนี้ ส่วนความเชื่อมั่นทางธุรกิจก็ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 26 ปี ขณะที่การผลิตภาคอุตสาหกรรมอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่องมาเป็นเดือนที่ 6 ในเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ