โตโยต้าเล็งลดจ่ายเงินโบนัสช่วงฤดูร้อนของผจก.ในญี่ปุ่น 60% หลังขาดทุน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 22, 2009 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า มอเตอร์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถรายใหญ่ที่สุดในโลก เปิดเผยว่า บริษัทจะลดการจ่ายเงินโบนัสช่วงฤดูร้อนสำหรับผู้บริหารระดับผู้จัดการในประเทศญี่ปุ่นลง 60% จากระดับปีที่แล้ว หลังจากที่บริษัทได้รายงานตัวเลขขาดทุนเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 60 ปี ซึ่งการลดเงินโบนัสครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อพนักงานประมาณ 8,900 คน โดยปกติแล้วเงินโบนัสดังกล่าวจะมีการจ่ายกันในเดือนก.ค.ตามปีงบประมาณ 2551

บลูมเบิร์กรายงานว่า โตโยต้าวางแผนที่จะลดต้นทุนต่างๆลง 10% หรือประมาณ 5 แสนล้านเยน หรือ 5.07 พันล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณปัจจุบัน หลังจากที่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกส่งผลกระทบต่อดีมานด์รถอย่างหนัก ส่งผลให้บริษัทตัดสินใจที่จะยกเลิกการจ่ายเงินโบนัสให้กับสมาชิกบอร์ด และยังได้ตกลงกับสหภาพแรงงานเรื่องการลดเงินโบนัสประจำปีลง 26%

โคอิชิ โอกาว่า ผู้จัดการของไดวา เอสบี อินเวสเมนท์ กล่าวว่า บริษัทไม่สามารถหลีกเลี่ยงเรื่องการลดเงินเดือนหรือโบนัสได้ เพราะการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยให้บริษัทสามารถรับมือกับตลาดรถที่ร่วงลงแต่ทำให้เกิดความรู้สึกที่หวาดหวั่นในกลุ่มพนักงาน

จำนวนเงินโบนัสของผู้จัดการในปีงบประมาณปีที่แล้วจะถูกลดลงไป 40% หลังจากที่มีการลดเงินโบนัสไปแล้ว 10% เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ทั้งนี้ โตโยต้ายังไม่ได้ตัดสินใจเรื่องการจ่ายเงินโบนัสในปีงบประมาณปัจจุบัน

เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา โตโยต้าเปิดเผยว่า ยอดขาดทุนสุทธิของบริษัทอาจจะอยู่ที่ 3.50 แสนล้านเยนในปีงย 2551 เมื่อเปรียบเทียบกับกำไรที่สูงเป็นประวัติการณ์ในปีที่แล้ว โดยบริษัทจะเปิดเผยรายได้ในวันที่ 8 พ.ค.นี้

ทั้งนี้ โตโยต้า ได้ตกลงกับสหภาพแรงงานว่า บริษัทจะให้เงินโบนัสรายปี 1.86 ล้านเยนในปีงบประมาณนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับโบนัสในปีที่แล้วที่ 2.53 ล้านเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ