โตโยต้า เผยตลาดรวมรถยนต์ในประเทศ มี.ค.52 ลดลง 37.8% มาที่ 41,328 คัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 22, 2009 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดรวมรถยนต์ในประเทศเดือน มี.ค.52 อยู่ที่ 41,328 คัน ลดลง 37.8%% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เป็นการลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 10 เนื่องจากการหดตัวของตลาดโดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ซึ่งเป็นตลาดที่สะท้อนให้เห็นถึงภาวะเศรษฐกิจโดยรวม ซึ่งมียอดขายลดลงถึง 44.5% ลดลงสูงสุดในรอบ 11 เดือน นับตั้งแต่ภาวะตื่นตระหนกของราคาน้ำมันดีเซลตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมา

ประกอบกับความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ลดลงต่ำสุดในรอบ 7 ปี ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความไม่มั่นใจในภาวะเศรษฐกิจ ส่งผลให้ผู้บริโภคเพิ่มความระมัดระวังในการใช้จ่าย

ส่วนในช่วง 3 เดือนแรกของปี 52 ตลาดรวมรถยนต์ในประเทศมีปริมาณขายทั้งสิ้น 107,774 คัน ลดลง 33.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเนื่องจากยอดขายในไตรมาสแรกของปีก่อนมียอดขายที่สูงตอบรับรถยนต์ที่ใช้พลังงาน อี20

ในขณะที่ตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์มีอัตราการเติบโตลดลง 41.2% เป็นผลจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการเงินโลก ประกอบกับดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 และความเข้มงวดของสถาบันการเงิน ในการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ ต่างเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อตลาดรถยนต์

ขณะที่ตลาดรถยนต์เดือน เม.ย.คาดว่าจะมีปริมาณการขายหดตัว แม้ว่ายอดจองรถยนต์ในงานบางกอกมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมาจะมียอดจองสูงถึง 16,936 คันก็ตาม แต่สถานการณ์ทางการเมือง ภาวะเศรษฐกิจ อาจมีผลต่อความมั่นใจผู้บริโภคซึ่งมีผลต่อระบบเศรษฐกิจรวมถึงตลาดรถยนต์เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ