นักวิเคราะห์คาด"โตโยต้า-ฮอนด้า-นิสสัน"ขาดทุน Q1 หลังศก.ถดถอยฉุดยอดขายหดตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 22, 2009 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า บริษัท โตโยต้า มอเตอร์, ฮอนด้า มอเตอร์ และนิสสัน มอเตอร์ ซึ่งเป็น 3 บริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่สุดของญี่ปุ่น อาจรายงานตัวเลขขาดทุนรายไตรมาส เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยส่งผลให้ยอดขายรถยนต์ทรุดตัวลงด้วย ขณะเดียวกันคาดว่าบริษัท ฮุนได มอเตอร์ ของเกาหลีใต้ อาจรายงานตัวเลขกำไรลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปี

นักวิเคราะห์คาดว่า ตัวเลขขาดทุนสุทธิของโตโยต้าจะอยู่ที่ 6.78 แสนล้านเยน หรือ 6.9 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรกปีนี้ จากที่เคยทำกำไรได้ถึง 3.17 แสนล้านเยนในปีที่แล้ว ขณะเดียวกันคาดว่า รายได้สุทธิของฮุนไดจะร่วงลง 48% แตะระดับ 2.05 แสนล้านวอน หรือ 151 ล้านดอลลาร์

อิชิโร่ ทากามัทสึ หัวหน้านักวิเคราะห์จาก Alphex Investments Co กล่าวว่า ดีมานด์รถยนต์ญี่ปุ่นในสหรัฐซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของโลกทรุดตัวลงอย่างหนักในไตรมาสสี่ปีที่แล้ว ส่งผลให้บริษัทรถยนต์ญี่ปุ่นลดการจ้างงานและการผลิต ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่น เยอรมนี และจีนเสนอแรงจูงใจให้ลูกค้าเพื่อกระตุ้นยอดขาย

นักวิเคราะห์คาดว่า ยอดขายรถยนต์ของโตโยต้าจะร่วงลง 39% สู่ระดับ 4 ล้านล้านเยน จากไตรมาสสี่ปีที่แล้วที่ 6.57 ล้านล้านเยน ขณะเดียวกันคาดว่า นิสสันจะขาดทุน 2.723 แสนล้านเยน และมียอดขายลดลงเหลือเพียง 1.65 ล้านล้านเยน

นอกจากนี้ ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐยังส่งผลให้บริษัทรถยนต์กลุ่มบิ๊กทรีของสหรัฐอย่างเจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) และไครสเลอร์ แอลแอลซี ต้องขอกู้เงินจากรัฐบาลเพื่อประคองกิจการให้อยู่รอดต่อไปได้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ