ประธาน ส.อ.ท.คาดส่งออกฟื้นตัวช่วงปลาย Q2/52 ทั้งปีติดลบไม่เกิน 10%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 22, 2009 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานสภาอุตสาหกรรมกรรม(ส.อ.ท.) มั่นใจการส่งออกจะเริ่มฟื้นตัวในช่วงปลายไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ เนื่องจากหลังสต๊อกสินค้าของประเทศคู่ค้าเริ่มเหลือน้อยลง ทำให้ต้องสั่งชื้อเพิ่มขึ้น แม้ช่วงไตรมาสแรกจะติดลบ 20.6%

"คาดว่าตั้งแต่ปลายไตรมาส 2 จนถึงไตรมาสสุดท้ายของปี การส่งออกจะเริ่มปรับตัวดีขึ้น" นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธาน ส.อ.ท.กล่าว

โดยล่าสุด กระทรวงพาณิชย์แถลงยอดส่งออกในเดือน มี.ค.ขยายตัวติดลบ 23.1% และไตรมาสแรกของปีขยายตัวติดลบ 20.6% หลังสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมส่งออกลดลง เนื่องจากผลกระทบเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง ซึ่งเป็นไปตามที่ได้เคยคาดการณ์ไว้ว่าจะติดลบ 15-20%

ประธาน ส.อ.ท. กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศยักษ์ใหญ่ได้ระบายสินค้าในสต๊อกออกไปจนใกล้หมดแล้ว ดังนั้นจึงมีความต้องการสั่งซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ที่ยอดคำสั่งซื้อลดลงเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ขณะนี้เริ่มมียอดคำสั่งซื้อเข้ามาแล้ว ทำให้กำลังผลิตจากอยู่ที่ 50% เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 60-70%

อย่างไรก็ตาม การส่งออกของไทยในปีนี้จะขยายตัวติดลบลดลง หากสถานการณ์ของประเทศคู่ค้าปรับตัวดีขึ้น โดยเชื่อว่าการส่งออกจะติดลบไม่เกิน 10% แต่หากไม่เป็นตามที่คาดการณ์ไว้จะติดลบ 10-15%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ