"จีเอ็ม" เล็งปิดรง.-ระงับการผลิตรถบางรุ่นในปีหน้า หวังพยุงธุรกิจให้อยู่รอด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 22, 2009 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจนเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ป (จีเอ็ม) อาจปิดโรงงานและระงับการผลิตรถยนต์บางรุ่นในปีหน้า ซึ่งเร็วขึ้นจากกำหนดการเดิม 4 ปี เพื่อหวังประคับประคองธุรกิจให้รอดพ้นจากภาวะล้มละลายภาย

การปิดโรงงานและระงับการผลิตรถยนต์อาจช่วยให้จีเอ็มมีความสามารถของในการทำกำไรในตลาดสหรัฐด้วยยอดขายรถ 10 ล้านคัน โดยจีเอ็มตั้งเป้าประคับประคองรายได้ของยอดขายรถไว้ที่ 11.5 -12 ล้านคันต่อปี หลังจากที่รายได้ยอดขายในปี 2551 ลดลง 18% แตะที่ 13.2 ล้านคัน โดยในเดือนมี.ค.ยอดขายอยู่ที่ 9.9 ล้านคันต่อปี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ขณะนี้จีเอ็มกำลังเดินหน้าทบทวนแผนการดำเนินธุรกิจโดยได้มีการเสนอให้เงื่อนไขการปรับลดหนี้สินให้ผู้ถือหุ้นกู้โดยเร็วที่สุดภายในวันที่ 27 เม.ย. นี้ ซึ่งผู้บริหารจะเข้าหารือกับที่ปรึกษาด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ของสหรัฐในสุดสัปดาห์นี้เพื่อหาแนวทางปรับลดค่าใช้จ่ายให้มากขึ้นและเร็วขึ้น หลังจากที่คณะทำงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้ปฏิเสธแผนการปรับโครงสร้างองค์กรฉบับเก่าไปเมื่อเดือนที่ผ่านมา

นอกจากนี้ แผนการดำเนินธุรกิจฉบับใหม่ที่มุ่งเน้นให้จีเอ็มกอบกู้ผลกำไรกลับคืนมาให้ได้โดยเร็วนั้นอาจทำให้กลุ่มผู้ถือพันธบัตรยอมรับในข้อเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนกับการลดหนี้จีเอ็มมูลค่า 2.75 หมื่นล้านดอลลาร์ได้ง่ายกว่าแผนเดิม

อย่างไรก็ดี ภายใต้แผนการฉบับใหม่นี้จีเอ็มอาจต้องลดการผลิตรถยนต์บางรุ่นตั้งแต่ปีหน้า ซึ่งเร็วจากกำหนดการเดิมที่จะเริ่มลดการผลิตในปี 2557 เพิ่มเติมจากที่ได้ปิดโรงงานและปลดพนักงานหลายตำแหน่งไปแล้วในก่อนหน้านี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ