รมว.คลังออสเตรเลียชี้รายงาน IMF สะท้อนภาพเศรษฐกิจโลกส่อเค้าถดถอยครั้งแรกในรอบ 60 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 22, 2009 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เวย์น สวอน รมว.คลังออสเตรเลียกล่าวว่า รายงาน Global Financial Stability Report (GFFSR) ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) สะท้อนให้เห็นภาพที่ชัดเจนว่าเศรษฐกิจโลกปี 2552 มีแนวโน้มหดตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 60 ปี

"รายงานของ IMF บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มหดตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 60 ปี แม้รัฐบาลทั่วโลกใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ และระบบการเงินยังคงอยู่ภายใต้แรงกดดันที่รุนแรง รายงานฉบับนี้สะท้อนให้เห็นว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยกำลังส่งผลกระทบไปทุกภาคส่วนและสร้างความท้าทายให้กับรัฐบาลทั่วโลกด้วย" สวอนกล่าว

สวอนกล่าวว่า รายงานของ IMF ยังมุ่งเน้นเรื่องความสำคัญของกลุ่ม G20 ที่ร่วมกันรับมือกับวิกฤติเศรษฐกิจโลกด้วยการสร้างกฎข้อบังคับด้านการเงินที่เข้มงวดขึ้นและฟื้นฟูความเชื่อมั่นของนักลงทุน นอกจากนี้ IMF ประเมินว่าวิกฤตการการเงินและเศรษฐกิจโลกจะส่งผลให้ภาคเอกชนสูญเสียเงินกว่า 4 ล้านล้านดอลลาร์เนื่องจากการปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชี

IMF เตรียมเปิดเผยรายงาน World Economic Outlook ในวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า IMF จะปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลกในปีนี้และปีหน้า

ก่อนหน้านี้สำนักข่าวแฮนเดิลเบลทท์เปิดเผยภายหลังการสัมภาษณ์นายโดมินิก สเตราส์-คาห์น ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ว่า ไอเอ็มเอฟเตรียมลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในการประชุมสัปดาห์นี้

"เราคาดว่าเศรษฐกิจโลกจะถดถอยรุนแรงกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ และจนถึงขณะนี้เราประเมินว่าเศรษฐกิจโลกจะหดตัวลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ถึงครึ่งหนึ่ง" สเตราส์-คาห์นกล่าวกับผู้สื่อข่าวของแฮนเดิลเบลทท์ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ