"อิเล็กโทรลักซ์"ขาดทุน $40.5 ล้านใน Q1/52 หลังทุ่มงบบุกตลาดอเมริกาเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 22, 2009 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท อิเล็กโทรลักซ์ เอบี ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่อันดับสองของโลก รายงานตัวเลขขาดทุนไตรมาสแรก 346 ล้านโครนเนอร์ หรือ 40.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 1.22 โครนเนอร์ต่อหุ้น เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ที่ขาดทุนเพียง 106 ล้านโครนเนอร์ หรือ 0.38 โครนเนอร์ต่อหุ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการที่บริษัทนำเงินไปใช้จ่ายในการกระตุ้นแบรนด์สินค้าในตลาดอเมริกาเหนือและชดเชยภาวะสูญเสียจากการปิดโรงงานหลายแห่ง

อิเล็กโทรลักซ์ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองสต็อกโฮม ประเทศสวีเดน พยายามเพิ่มกำไรด้วยการนำผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมียมภายใต้แบรนด์ Elextrolux เข้ารุกตลาดอเมริกาเหนือ เนื่องจากดีมานด์เครื่องใช้ไฟฟ้าจำพวกเครื่องซักผ้า เตาอบ และเครื่องดูดฝุ่น ร่วงลงอย่างหนัก ซึ่งทำให้อิเล็กโทรลักซ์ตัดสินใจปลดพนักงานกว่า 3,000 คนทั่วโลกเพื่อประหยัดต้นทุนให้ได้ 1.1 พันล้านโครนเนอร์ต่อปี

นอกจากนี้ อิเล็กโทรลักซ์ยังว่าจ้าง เคลลี ริปา พิธีกรชื่อดังจากรายงานการทอล์คโชว์เป็นพรีเซนเตอร์ในการโปรโมทสินค้า ซึ่งช่วยให้บริษัทสามารถชิงส่วนแบ่งในตลาดอเมริกาเหนือได้ 5% และได้รับการตอบรับจากบริษัทค้าปลีกกว่า 4,000 ราย

ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านในอเมริกาเหนือหดตัวลง 11 ไตรมาสติดต่อกัน และที่ตลาดยุโรปหดตัวลง 5 ไตรมาสติดต่อกัน ส่วนในปีหน้านั้นอิเล็กโทรลักซ์มีเป้าหมายที่จะผลักดันโครงการปรับโครงสร้างองค์กรที่ริเริ่มไว้ตั้งแต่ปีค.ศ.2004 ให้แล้วเสร็จ นอกจากนี้ บริษัทมีเป้าหมายที่จะนำแบรนด์สินค้า Zanussi และ AEG มา "รีแบรนด์" เพื่อไปให้ถึงเป้าหมายการทำกำไรในระยะยาว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ