World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 เมษายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 22, 2009 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- โกลด์แมน แซคส์ ชี้ว่า เศรษฐกิจจะขยายตัวเร็วกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ทั้งในปีนี้และปีหน้า เนื่องจากรัฐบาลได้ใช้แผนกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน หรือ 5.86 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อกระตุ้นความต้องการภายในประเทศและการลงทุน

-- เจนเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ป (จีเอ็ม) อาจปิดโรงงานและระงับการผลิตรถยนต์บางรุ่นในปีหน้า ซึ่งเร็วขึ้นจากกำหนดการเดิม 4 ปี เพื่อหวังประคับประคองธุรกิจให้รอดพ้นจากภาวะล้มละลาย

-- บีเอชพี บิลลิตัน บริษัทเหมืองยักษ์ใหญ่ของโลกเปิดเผยว่า กำลังการผลิตทองแดง สินแร่เหล็ก และอลูมิเนียมช่วงไตรมาสแรกที่ดิ่งลงอย่างหนักเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากอุปสงค์สินค้าโภคภัณฑ์ในกลุ่มเหมืองแร่ซบเซา ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลก

-- เวย์น สวอน รมว.คลังออสเตรเลียกล่าวว่า รายงาน Global Financial Stability Report (GFFSR) ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) สะท้อนให้เห็นภาพที่ชัดเจนว่าเศรษฐกิจโลกปี 2552 มีแนวโน้มหดตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 60 ปี

-- บริษัท อิเล็กโทรลักซ์ เอบี ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่อันดับสองของโลก รายงานตัวเลขขาดทุนไตรมาสแรก 346 ล้านโครนเนอร์ หรือ 40.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 1.22 โครนเนอร์ต่อหุ้น เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ที่ขาดทุนเพียง 106 ล้านโครนเนอร์ หรือ 0.38 โครนเนอร์ต่อหุ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการที่บริษัทนำเงินไปใช้จ่ายในการกระตุ้นแบรนด์สินค้าในตลาดอเมริกาเหนือและชดเชยภาวะสูญเสียจากการปิดโรงงานหลายแห่ง

-- เนสท์เล่ เอสเอ บริษัทผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ของสวิตเซอร์แลนด์ เปิดเผยว่า ยอดขายของบริษัทร่วงลง 2.1% ในไตรมาสแรกปีนี้ นับเป็นการปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นไตรมาสที่สอง ซึ่งเป็นผลมาจากการที่เงินฟรังก์สวิสแข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินสกุลอื่นๆ อีกทั้งราคาสินค้าที่สูงขึ้นทำให้ผู้บริโภคหันไปซื้อสินค้าที่มีราคาถูกกว่าของคู่แข่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ