"แคททาพิลลาร์"ชี้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจีนมาถูกทาง คาดบริษัทได้รับอานิสงส์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 22, 2009 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แคททาพิลลาร์ อิงค์ (Caterpillar Inc.) บริษัทผลิตอุปกรณ์ก่อสร้างรายใหญ่สุดของโลกกล่าวว่า แผนกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน (5.85 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) จะช่วยกระตุ้นเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจได้เร็วกว่ามาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจของสหรัฐ ซึ่งบริษัทจะได้รับอานิสงส์จากมาตรการดังกล่าว

เดฟ เบอร์ริทท์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินกล่าวว่า "เราคิดว่าจีนกำลังเดินมาถูกทางแล้ว เพราะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจส่วนใหญ่มุ่งเน้นที่การใช้จ่ายด้านระบบโครงสร้างพื้นฐานซึ่งจะช่วยให้เศรษฐกิจจีนขยายตัวได้กว่า 7.5% ในปีนี้ อย่างไรก็ตาม เราก็หวังว่าสหรัฐจะใช้มาตรการกระตุ้นด้านโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่งมากขึ้นด้วยเช่นกัน"

ทั้งนี้ สหรัฐอาจใช้จ่ายเงินในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน 7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ หรือคิดเป็น 6.5% ของยอดการใช้จ่ายโดยรวมเมื่อปีที่แล้ว รวมถึงแผนการสร้างทางหลวงและทางยกระดับราว 2.8 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่ถึงกระนั้นจะยังไม่เพียงพอที่จะชดเชยกับโครงการภาคเอกชนที่ลดน้อยลงได้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อวานนี้ แคทเทอร์พิลลาร์เปิดเผยว่าผลกำไรประจำปีอาจลดลงครึ่งหนึ่งจากระดับที่คาดการณ์ไว้ในเดือนม.ค.เนื่องจากวิกฤตสินเชื่อและภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ส่งผลให้อุปสงค์จากผู้สร้างบ้านและผู้ประกอบการเหมืองแร่ปรับตัวลดลง ขณะที่ในช่วงไตรมาสแรก บริษัทมีตัวเลขขาดทุนสุทธิ 112 ล้านดอลลาร์หรือ 19 เซนต์/หุ้น เทียบกับรายได้สุทธิที่ 922 ล้านดอลลาร์ หรือ 1.45 ดอลลาร์/หุ้นในปีก่อนหน้านี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ