โรงงานน้ำตาลจี้รัฐกดดันฟิลิปปินส์ลดภาษีตามกรอบAFTA ก่อนไทยเสียประโยชน์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 23, 2009 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประกิต ประทีปะเสน ประธานกรรมการ บริษัท ไทยชูการ์ มิลเลอร์ จำกัด เรียกร้องให้รัฐบาลไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยืนยันให้ฟิลิปปินส์ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การลดภาษีภายใต้เขตการค้าเสรีอาเซียน(AFTA) หลังจากที่ฟิลิปปินส์ขอชะลอการเปิดตลาดสินค้าน้ำตาลภายใต้กรอบ AFTA ซึ่งหากรัฐบาลไม่เร่งดำเนินการเรื่องนี้จะทำให้ไทยเสียสิทธิประโยชน์ที่ควรจะได้รับ และอาจเป็นการเปิดช่องให้ประเทศสมาชิกอื่นๆ ปฏิบัติตามอย่างได้

พร้อมกันนี้ยังไม่เห็นด้วยกับการที่ฟิลิปปินส์พยายามเจรจาขอชดเชยด้วยการนำเข้าสินค้าประเภทอื่นแทน เพื่อแลกกับการขอชะลอการเปิดตลาดสินค้าน้ำตาล เพราะทางบริษัทฯ เห็นว่าหลักการดังกล่าวไม่ใช่การแก้ไขปัญหาต่อสินค้าที่ได้รับผลกระทบโดยตรง แม้ฟิลิปปินส์จะมีสิทธิยื่นคำร้องขอชะลอการลดภาษีชั่วคราวได้ แต่ควรจะจัดทำแผนการเปิดตลาดสินค้าน้ำตาลให้ชัดเจน ทั้งการลดภาษีและปริมาณที่จะนำเข้าจากไทยในแต่ละปี

"ต้องการเสนอให้รัฐบาลยืนยันให้ฟิลิปปินส์ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ หรือไม่ก็จัดทำแผนการเปิดตลาดสินค้าน้ำตาลให้ชัดเจน และขอร้องรัฐบาลว่าอย่าเอาผลิตภัณฑ์หนึ่งไปแลกกับอีกผลิตภัณฑ์หนึ่ง เพราะมันไม่เป็นธรรม" นายประกิต กล่าว

อย่างไรก็ดี สมาคมโรงงานน้ำตาลได้เสนอแนะแผนการลดภาษีนำเข้าน้ำตาลของฟิลิปปินส์จากที่เรียกเก็บอยู่ในปัจจุบันในอัตรา 38% ให้เหลือ 0% ในปี 57 ดังนี้ โดยปี 52 อัตราภาษี 38%, ปี 53 อัตราภาษี 30%, ปี 54 อัตราภาษี 20%, ปี 55 อัตราภาษี 10%, ปี 56 อัตราภาษี 5% และปี 57 อัตราภาษีเหลือ 0%

ส่วนแนวทางในการรักษาระดับการนำเข้าน้ำตาลจากไทยนั้น ควรมีการกำหนดปริมาณน้ำตาลที่ฟิลิปปินส์จะต้องนำเข้าจากไทยในแต่ละปี และการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างหน่วยงานที่รับผิดชอบทั้ง 2 ประเทศขึ้นเป็นกลไกการหารือและกำหนดแนวทางการปฏิบัติให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ