หอการค้า ตปท.เล็งพบนายกฯ ให้คำแนะนำการดึงความเชื่อมั่น นลท.คืนมา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 23, 2009 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนานเดอร์ จี วอน เดอ ลูเฮ ประธานหอการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า หอการค้าต่างประเทศเตรียมเข้าพบและหารือกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอแนะในหลายประเด็นเกี่ยวกับแนวทางการฟื้นความเชื่อมั่นและดึงดูการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติ

แม้จะไม่สนับสนุนแนวทางการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพราะเป็นการบั่นทอนความเชื่อมั่น แต่เหตุการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นจากฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาลทำให้กลายเป็นปัญหา ทางหอการค้าต่างประเทศก็เคารพการตัดสินใจของรัฐบาลไทย

แต่ในช่วงที่มีการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ รัฐบาลไทยควรสร้างความเข้าใจ และความเชื่อมั่นกับต่างชาติมากกว่านี้ แม้ปัญหาทางการเมืองยังไม่คลี่คลาย แต่ต้องสร้างความเชื่อมั่นต่อธุรกิจให้เดินหน้าต่อไป และเห็นว่าการเดินทางโรดโชว์นักลงทุนไม่ใช่ทางออก แต่รัฐบาลไทยต้องปฏิรูปทุกด้าน และลดอุปสรรคต่อการลงทุนของต่างชาติ คงต้องขอหารือกับนายกรัฐมนตรีไทยก่อน

ด้านนายดุสิต นนทะนาคร ประธานกรรมการหอการค้าไทยคนใหม่ กล่าวว่า ได้มีการหารือกับหอการค้าต่างประเทศในไทย ที่แสดงความมั่นใจที่จะดำเนินธุรกิจและการลงทุนในไทยต่อไป รวมถึงจะเป็นกระบอกเสียงให้ต่างชาติเข้าใจและมั่นใจต่อไทยมากขึ้น แต่รัฐบาลควรเร่งโรดโชว์ในต่างประเทศ สร้างความมั่นใจในการท่องเที่ยว ลงทุน และทำธุรกิจในไทยตามปกติ และปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ