ซัพพลายเออร์รถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น 2 รายขอรัฐบาลสหรัฐรับประกันรายได้ $5 พันล้าน

ข่าวต่างประเทศ Friday April 24, 2009 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทยาซากิ คอร์ป และโยโรซู คอร์ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ทั้งสองรายของญี่ปุ่นได้ยื่นเรื่องขอความช่วยเหลือด้านการเงินจากรัฐบาลสหรัฐเป็นเงิน 5 พันล้านดอลลาร์ เพื่อใช้เป็นหลักประกันรายได้จากบรรดาบริษัทรถยนต์ของสหรัฐที่กำลังประสบปัญหาอยู่ในขณะนี้

แผนการจัดสรรเงินประกันรายได้ของสหรัฐในครั้งนี้มีขึ้นโดยมุ่งหวังที่จะป้องกันมิให้บรรดาซัพพลายเออร์ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการเงินจากกรณีของการปรับโครงสร้างองค์กร เพื่อเลี่ยงการล้มละลายของเจนเนอรัล มอเตอร์ คอรป์ และไครสเลอร์ แอลแอลซี ด้วยการรับประเงินรายได้จากค่ายรถทั้งสองผ่านกองทุนสาธารณะมูลค่ากว่า 5 พันล้านดอลลาร์

โดยซัพพลายเออร์รถยนต์ต้องจ่ายเงิน 2% ของยอดรวมรายรับจากค่ายรถทั้งสองแห่งนี้ เพื่อแลกกับการได้รับความช่วยเหลือตามแผนการรับประกันรายได้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ยาซากิ ซึ่งเป็นซัพลลายเออร์ชิ้นส่วนประกอบรถยนต์ให้กับจีเอ็ม และไครสเลอร์ มียอดขายรายปีที่ราว 1 แสนล้านเยน แต่ยอดขายของค่ายรถทั้งสองแห่งทรุดฮวบลงนับตั้งแต่ช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้ว

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐได้เปิดตัวโครงการให้ความช่วยเหลือซัพพลายเออร์รถยนต์ในเดือนมี.ค.และเริ่มเปิดรับเอกสารขอความช่วยเหลือจากบรรดาซัพพลายเออร์รถยนต์ในเดือนเม.ย.



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ