'เกีย มอเตอร์" เผยกำไรไตรมาส 1 พุ่งสูงสุดในรอบ 3 ปีหลังยอดขายรถเล็กรุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday April 24, 2009 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท เกีย มอเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถรายใหญ่อันดับ 2 ของเกาหลีใต้สามารถทำกำไรได้สูงสุดในรอบ 3 ปี หลังจากที่ได้กระตุ้นยอดขายภายในประเทศและเงินวอนที่อ่อนค่าลงช่วยหนุนรายได้จากต่างประเทศ

เกียสามารถทำกำไรสุทธิ 9.74 หมื่นล้านวอน หรือ 73 ล้านดอลลาร์ในไตรมาส 1 เมื่อเปรียบเทียบกับยอดขาดทุนเมื่อปีที่แล้วที่ 2.48 หมื่นล้านวอน ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นว่า เกียน่าจะมีกำไรอยู่ที่ 4.43 หมื่นล้านวอน ส่วนยอดขายอ่อนตัวลง 5.8% มาอยู่ที่ 3.5 ล้านล้านวอน

ยอดขายรถภายในประเทศของเกียเพิ่มขึ้น 6.4% เนื่องจากรถมินิรุ่นมอร์นิ่งที่ประหยัดน้ำมันและรถขนาดเล็กรุ่น Forte ของบริษัทสามารถดึงดูดใจผู้ซื้อได้มากกว่าแบรนด์คู่แข่ง นอกจากนี้ เงินวอนที่อ่อนค่าลง 8.6% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ก็มีส่วนช่วยสนับสนุนเกียและฮุนได มอเตอร์ กระตุ้นยอดขายในสหรัฐ ในขณะที่เจนเนอรัล มอเตอร์ และโตโยต้า มอเตอร์ กำลัง ประสบปัญหาอันเนื่องมาจากวิกฤตเศรษฐกิจอยู่จนถึงขณะนี้

ซอง ซัง ฮุน นักวิเคราะห์บล.เกียวโบ กล่าวว่า ยอดขายภายในประเทศที่แข็งแกร่งและค่าเงินที่เคลื่อนไหวอยู่ในระดับที่เอื้ออำนวยช่วยส่งเสริมเรื่องรายได้ของบริษัท

หุ้นเกีย มอเตอร์ในตลาดหุ้นเกาหลีใต้บวก 0.5% แตะ 10,750 วอน เมื่อเวลา 10.56 น.ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากที่ร่วงลงไปถึง 4.2%

ฮุนได ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถรายใหญ่สุดของเกาหลีใต้ และยังเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุดของเกียนั้น ได้เปิดเผยตัวเลขกำไรไตรมาสแรกที่ร่วงลงไป 43% แตะ 2.25 แสนล้านวอน หลังจากที่ยอดขายร่วงลงดิ่งลงเพราะเศรษฐกิจโลกถดถอย แต่ตัวเลขดังกล่าวก็ยังสูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ โดยบริษัทยังระบุด้วยว่า ตั้งเป้าทำส่วนแบ่งในตลาดรถสหรัฐมากขึ้นในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ