"อเมซอน" เผยยอดขาย-กำไรไตรมาสแรกทะยานเกินคาด จากยอดขาย Kindle

ข่าวต่างประเทศ Friday April 24, 2009 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อเมซอนดอทคอม อิงค์ (Amazon.com Inc.) ผู้ค้าปลีกออนไลน์รายใหญ่สุดของโลก เปิดเผยว่า ยอดขายและกำไรไตรมาสสามเดือนแรกปีนี้เพิ่มขึ้นเหนือความคาดหมาย โดยยอดขายอยู่ที่ 4.89 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 18% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ส่วนกำไรสุทธิพุ่ง 24% จากปีก่อน มาอยู่ที่ 177 ล้านดอลลาร์ หรือ 41 เซนต์ต่อหุ้น

ตัวเลขล่าสุดนี้แสดงให้เห็นว่า การซื้อขายสินค้าออนไลน์ยังคงแข็งแกร่งแม้ในภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ นอกจากนี้ อเมซอนยังได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี ด้วยข้อเสนอส่งสินค้าให้ฟรีและการเปิดตัว Kindle หรือหนังสืออิเล็กทรอนิกที่ได้รับความนิยมในหมู่นักอ่านมาก

โดยในเดือนก.พ. อเมซอนได้เผยโฉมเวอร์ชั่นใหม่ของ Kindle ซึ่งมีความโดดเด่นด้วยขนาดที่บาง แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานขึ้น และมีหน่วยความจำเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ในเดือนมี.ค. อเมซอนยังได้เปิดตัวฟรีแอพพลิเคชั่นบนอุปกรณ์ iPhone และ iPod ของค่ายแอปเปิล ซึ่งเปิดโอกาสให้ลูกค้าสามารถสนุกสนานเพลิดเพลินกับหนังสือกว่า 240,000 เล่มจากร้านออนไลน์ Kindle Store ได้

"เรารู้สึกปลาบปลื้มและตื่นเต้นที่ Kindle สามารถทำยอดขายได้เหนือความคาดหมายของเรามาก" เจฟฟ์ บีซอส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอเมซอน กล่าวในแถลงการณ์ อย่างไรก็ดี อเมซอนไม่ได้เปิดเผยตัวเลขยอดขายของ Kindle แต่อย่างใด

สำหรับในอนาคตนั้น อเมซอนคาดว่ายอดขายของบริษัทจะอยู่ในช่วง 4.3 - 4.75 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสสองของปีนี้ หรือเพิ่มขึ้น 6 - 17% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ