นักเศรษฐศาสตร์คาดดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเยอรมันอาจดีดตัวในเดือนเม.ย.

ข่าวต่างประเทศ Friday April 24, 2009 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเยอรมนีอาจดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 26 ปีในเดือนเม.ย. หลังธนาคารกลางยุโรปประกาศลดดอกเบี้ยและรัฐบาลเยอรมันประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ จนทำให้นักลงทุนเชื่อว่าวิกฤตเศรษฐกิจจะทุเลาลง

นักเศรษฐศาสตร์ 36 ท่านจากการสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจจะขยับขึ้นแตะ 82.3 จุดในเดือนเม.ย. จาก 82.1 จุดในเดือนมี.ค. โดยสถาบัน Ifo จะเปิดเผยตัวเลขดังกล่าวอย่างเป็นทางการในเวลา 10.00 น.ตามเวลามิวนิค

ธนาคารกลางยุโรปส่งสัญญาณว่าอาจลดดอกเบี้ยจนแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนหน้า ในขณะที่นายกรัฐทนตรีแอลเจลา เมอร์เกล ก็วางแผนทุ่มงบ 8.2 หมื่นล้านยูโร (1.07 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ให้กับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะมาตรการลดภาษีและลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ถึงกระนั้น Ifo ก็คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจเยอรมนีจะหดตัวลง 6% ในปีนี้ ซึ่งถือว่าย่ำแย่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

"เศรษฐกิจไตรมาส 2 มีแนวโน้มว่าจะดีกว่าไตรมาสแรกซึ่งย่ำแย่มาก" แอนเดรียส รีส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก UniCredit MIB ในมิวนิค กล่าว "แต่เศรษฐกิจจะยังคงถดถอยต่อไป แม้ตัวเลขคาดการณ์ต่างๆ จะดีขึ้นมากก็ตาม"

ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ดัชนีความคาดหวังของ Ifo จะดีดตัวขึ้นแตะ 82.6 จุด จาก 81.6 จุด ส่วนดัชนีสภาพการณ์ปัจจุบันจะลดลงแตะ 82.1 จุด จาก 82.7 จุด สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ