"โอบามา"เตือนบริษัทบัตรเครดิตอาจถูกลงโทษหากเก็บดอกเบี้ย-ค่าธรรมเนียมสูงเกินจริง

ข่าวต่างประเทศ Friday April 24, 2009 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ เตือนบริษัทบัตรเดรดิตว่ารัฐบาลจะใช้กฎข้อบังคับฉบับใหม่เพื่อตรวจสอบและปกป้องผู้บริโภคจากอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นอย่างไม่ยุติธรรม อีกทั้งเตือนว่าหากบริษัทใดดำเนินการอย่างไม่ถูกต้องก็จะต้องถูกเปรียบเทียบปรับและถูกลงโทษ

โอบามากล่าวในที่ประชุมที่ทำเนียบขาวร่วมกับ 13 ผู้บริหารของบริษัทบัตรเครดิต รวมถึงแบงค์ ออฟ อเมริกา และอเมริกัน เอ็กซ์เพรส (เอเม็กซ์) ว่า บัตรเครดิตเป็นแหล่งเงินที่สำคัญสำหรับภาคครัวเรือนและธุรกิจขาดเล็ก จึงทำให้คนเหล่านี้ไม่สามารถปฏิเสธเงื่อนไขด้านอัตราดอกเบี้ยที่สูงเกินความคาดหมาย

"ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม การฉวยโอกาสขึ้นดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมควรยุติได้แล้ว และการตั้งเงื่อนไขที่ทำให้ลูกค้าสับสนก็ควรยุติด้วยเช่นกัน" โอบามากล่าว

บริษัทบัตรเครดิตกำลังถูกดันจากนโยบายเอาผิดกับบริษัทที่เรียกเก็บอัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมสูงเกินจริงจากลูกค้า เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถอดถอยทำให้ประชาชนตกงานจำนวนมาก นอกจากนี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังออกกฏข้อบังคับฉบับใหม่ที่ว่าด้วยการดำเนินการอย่างเข้มงวดกับบริษัทบัตรเครดิต และฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐก็กำลังพิจารณาใช้กฎหมายปกป้องลูกค้าบัตรเครดิตที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ภายหลังการประชุมเสร็จสิ้น นายเอ็ด ยิงหลิง ประธานสมาคมนายธนาคารแห่งสหรัฐอเมริกากล่าวว่า โอบามาสื่อสารกับบริษัทบัตรเครดิตชัดเจนมาก และสื่อตรงว่ารัฐบาลต้องการให้บริษัทบัตรเครดิตเปิดเผยข้อมูลอย่างตรงไปตรงมาเพื่อให้ง่ายต่อการเข้าใจ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ