PTT PM-KBANK ร่วมพัฒนาระบบ Export Easy เพิ่มประสิทธิภาพการค้าระหว่างปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 24, 2009 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดเผยว่า ธนาคารได้ร่วมมือกับ บริษัท พีทีที โพลีเมอร์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (PTT PM) บริษัทในกลุ่ม บมจ. ปตท. (PTT) ซึ่งเป็นบริษัทจัดจำหน่ายและส่งออกเม็ดพลาสติกคุณภาพสูงรายใหญ่ของประเทศ เพื่อพัฒนานวัตกรรมด้านการส่งออกให้ก้าวกระโดดไปอีกขั้น โดยได้มีการพัฒนาระบบ Export Easy ซึ่งเป็นระบบจัดการและเตรียมเอกสารส่งออกแบบอัตโนมัติ ที่มีการพัฒนาเป็นพิเศษ PTT PM เป็นแห่งแรก

ทั้งนี้ระบบ Export Easy เป็นระบบที่เชื่อมโยงกับฐานข้อมูลและคำสั่งซื้อของ PTT PM โดยตรง จึงสามารถดึงข้อมูลของบริษัทเข้ามาใช้ในการจัดเตรียมเอกสาร ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว ถูกต้อง ครบถ้วน และสอดคล้องกับเงื่อนไขการชำระเงินในแต่ละประเภท และของคู่ค้าแต่ละราย สามารถลดความผิดพลาดที่เกิดจากการทำงานในการจัดเตรียมเอกสารแบบเดิม และระบบดังกล่าวยังสามารถขยายขีดความสามารถให้รองรับกับปริมาณธุรกรรม และยอดขายที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดของบริษัท ฯ ได้ ซึ่งนับว่าเป็นระบบที่มีความก้าวหน้าที่สุดในประเทศขณะนี้

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร กรรมการผู้จัดการ PTT PM กล่าวว่า จากการที่บริษัท ฯ ได้ศึกษาเพื่อพัฒนาระบบงานด้านเอกสารการส่งออกให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เพื่อลดความผิดพลาด สามารถรองรับปริมาณงานและยอดขายที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นตามเป้าหมายของบริษัทที่จะมีมูลค่าถึง 1 แสนล้านบาทในปี 58 จึงเห็นว่า KBANK เป็นธนาคารที่มีความก้าวหน้าที่สุดในด้านการค้าระหว่างประเทศ จึงได้ร่วมกันพัฒนาระบบ Export Easy ขึ้น

และจากการได้ทดลองระบบ Export Easy พบว่า การจัดเตรียมเอกสารด้านการส่งออกมีประสิทธิภาพขึ้นอย่างชัดเจน โดยการจัดทำเอกสารรวดเร็วขึ้น 4-5 เท่าและไม่เกิดความผิดพลาด ทำให้ความเสี่ยงจากการทำเอกสารส่งออกเพื่อเรียกชำระเงินลดลง ในขณะที่บริษัทสามารถส่งเอกสารเรียกเก็บเงินกับคู่ค้าได้รวดเร็ว ซึ่งมีผลต่อการรับชำระเงินจากคู่ค้าและธนาคารต่างประเทศเร็วขึ้น ทำให้บริษัทสามารถบริหารเงินได้ตามแผน และได้สร้างความพึงพอใจให้กับคู่ค้ามากขึ้น เนื่องจากได้รับเอกสารเพื่อดำเนินพิธีการศุลกากรที่ปลายทางเร็วขึ้นด้วย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ