World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 เมษายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Friday April 24, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- สำนักบริหารปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) รายงานในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนในปี 2551 พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.946 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้น 4.178 แสนล้านดอลลาร์จากปี 2550 สำนักข่าวซินหัวรายงาน

-- ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ผู้ผลิตเมมโมรี่ชิพคอมพิวเตอร์และจอทีวีชั้นนำระดับโลกเผยผลกำไรสุทธิไตรมาสแรกดิ่งลง 72% เนื่องจากอุปสงค์เมมโมรีชิพที่ชะลอตัวท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกตกต่ำ

-- ไมโครซอฟท์ คอร์ป เปิดเผยว่า ผลกำไรรายไตรมาสลดลงจากปีก่อนหน้าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ 23 ปีในฐานะบริษัทมหาชน ในขณะที่กำไรก็ดิ่งลงถึง 32%

โดยในช่วงไตรมาส 3 ซึ่งสิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค. บริษัทมีกำไร 2.98 พันล้านดอลลาร์ หรือ 33 เซนต์ต่อหุ้น ส่วนในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า บริษัทมีกำไร 4.39 พันล้านดอลลาร์ หรือ 47 เซนต์ต่อหุ้น

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้นเกินคาดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ในขณะที่จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานต่อเนื่องทะยานแตะ 6.1 ล้านราย

-- เจดี เพาเวอร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์ ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยอุตสาหกรรมรถยนต์ชั้นนำระดับโลกเปิดเผยว่า ตลาดรถยนต์สหรัฐกำลังดิ่งลงสู่ระดับต่ำสุด ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่สะท้อนให้เห็นว่าตลาดจะเริ่มรีบาวด์ในไม่ช้านี้ โดยยอดขายรถยนต์ในช่วง 16 วันแรกของปีงบการเงิน 2552 ซึ่งเริ่มต้นในเดือนเม.ย. ร่วงลง 33% จากปีที่แล้ว แต่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าตลาดเริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้น

-- อเมซอนดอทคอม อิงค์ (Amazon.com Inc.) ผู้ค้าปลีกออนไลน์รายใหญ่สุดของโลก เปิดเผยว่า ยอดขายและกำไรไตรมาสสามเดือนแรกปีนี้เพิ่มขึ้นเหนือความคาดหมาย โดยยอดขายอยู่ที่ 4.89 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 18% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ส่วนกำไรสุทธิพุ่ง 24% จากปีก่อน มาอยู่ที่ 177 ล้านดอลลาร์ หรือ 41 เซนต์ต่อหุ้น

-- นายหู เสี่ยวหลิน ผู้อำนวยการสำนักบริหารปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) เปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลจีนได้ทุ่มซื้อทองคำ 454 เมตริกตันเก็บไว้ในคลังสำรองตั้งแต่ปีพ.ศ.2546 โดยผ่านการซื้อในตลาดภายในประเทศและจากโรงงานถลุงแร่ทองคำ ส่งผลให้ทองคำสำรองของจีนทั้งหมดในปัจจุบันยืนอยู่ที่ 1,054 ตัน

-- โนมูระ โฮลดิ้งส์ เผยปีงบประมาณ 2551 ขาดทุนสุทธิถึง 7.09 แสนล้านเยน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากวิกฤตการเงินโลก รวมทั้งค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับการเข้าเทคโอเวอร์กิจการของเลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้งส์ นับเป็นปีงบประมาณที่ 2 ติดต่อกันแล้วที่บริษัทโบรกเกอร์รายใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นประสบภาวะขาดทุน

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ เตือนบริษัทบัตรเดรดิตว่ารัฐบาลจะใช้กฎข้อบังคับฉบับใหม่เพื่อตรวจสอบและปกป้องผู้บริโภคจากอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นอย่างไม่ยุติธรรม อีกทั้งเตือนว่าหากบริษัทใดดำเนินการอย่างไม่ถูกต้องก็จะต้องถูกเปรียบเทียบปรับและถูกลงโทษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ