Ifo เผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเยอรมนีเดือนเม.ย.ดีดตัวหลังรบ.ใช้มาตรการกระตุ้นศก.

ข่าวต่างประเทศ Friday April 24, 2009 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Ifo เปิดเผยผลการสำรวจนักธุรกิจ 7,000 คนพบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีเดือนเม.ย.ดีดตัวขึ้นสูงกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ หลังจากที่มีการลดดอกเบี้ยและการนำมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาใช้ส่งผลให้มีการคาดการณ์ว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะคลี่คลายในปีนี้ โดยดัชนีความเชื่อมั่นปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 83.7 จากระดับ 82.2 ในเดือนมี.ค. ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะขยายตัวมาอยู่ที่ 82.3

ธนาคารกลางยุโรปได้ส่งสัญญาณก่อนหน้านี้ว่า จะลดดอกเบี้ยสู่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์อีกครั้งในเดือนหน้า ทางด้านพรรครัฐบาลก็วางแผนใช้งบประมาณ 8.2 หมื่นล้านยูโร หรือ 1.07 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการลดภาษี การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน แต่ถึงกระนั้น สถาบันทางเศรษฐกิจชั้นนำของเยอรมนีคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเยอรมนีจะหดตัวลง 6% ในปีนี้ นับเป็นตัวเลที่หดตัวมากที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

บลูมเบิร์กรายงานว่า เจนส์ เครเมอร์ นักเศรษฐศาสตร์ของนอร์ด แอลบี กล่าวว่า การคาดการณ์ดังกล่าวดูเป็นจริงและมีอิทธิพลต่อการสร้างเสถียรภาพในระบบเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลัง

ดีมานด์สินค้าส่งออกที่ร่วงลงทั่วโลกทำให้บริษัทต่างๆลดการผลิตและปลดพนักงาน โดยกำไรไตรมาส 1 ของโฟล์คสวาเกน ร่วงลงถึง 74% และบริษัทยังได้วางแผนปลดพนักงานชั่วคราวทั่วโลก 16,5000 คนภายในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ