จีนเตรียมเร่งซื้อ-ควบรวมกิจการอุตสาหกรรมยานยนต์และเหล็ก

ข่าวต่างประเทศ Friday April 24, 2009 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนกำลังผลักดันให้มีการใช้แผนกระตุ้นอุตสาหกรรม โดยเฉพาะการควบรวมและซื้อกิจการในอุตสาหกรรมเหล็กและยานยนต์ หลังจากที่ผลผลิตเหล็กของจีนขยายตัวรวดเร็วเกินไปจนส่งผลให้ราคากลับมาอ่อนตัวลงอีก ทั้งที่อุตสาหกรรมเหล็กจีนเพิ่งจะเริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัวในช่วงไตรมาสแรก

เจีย หยินซง ผู้ตรวจสอบสำนักงานวัตถุดิบของกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ กล่าวว่า กระทรวงฯกำลังตรวจสอบสถานการณ์การผลิตเหล็กที่ชะลอตัวลง และเตรียมที่จะปรับปรุงกฎระเบียบในการควบรวมและซื้อกิจการในอุตสาหกรรมเหล็ก นอกจากนี้ กระทรวงฯยังวางแผนที่จะร่วมมือกับคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนในการพัฒนาแผนนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีสำหรับวิสาหกิจเหล็กในเดือนนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้ตรวจสอบแนะนำให้บริษัทเหล็กปรับและผสมผสานผลิตภัณฑ์เพื่อให้ตอบสนองความต้องการสินค้าใหม่ๆจากภาคอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น อุตสาหกรรมเบา อุตสาหกรรมปิโตรเคมี อุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมผลิตเครื่องจักร ต่อเรือ และโลจิสติกส์

ผลผลิตและยอดขายยานยนต์ของจีนคึกคักขึ้นในไตรมาสแรก นับเป็นการสิ้นสุดลงของแนวโน้มการชะลอตัวในภาคอุตสาหกรรมที่เริ่มเกิดขึ้นตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีที่แล้ว โดยผลผลิตยานยนต์ของจีนอยู่ที่ 2.56 ล้านคันในช่วงดังกล่าว นับเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้น 10.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ส่วนยอดขายยานยนต์เพิ่มขึ้น 3.6% แตะ 2.68 ล้านคัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ