BOI เตรียมออกโรดโชว์ออสเตรเลีย หลังแนวโน้มการลงทุนขยายตัวเพิ่มขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday April 26, 2009 08:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 27 เมษายน — 2 พฤษภาคม 2552 กระทรวงอุตสาหกรรม และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) จะเดินทางไปชักจูงการลงทุนที่ประเทศออสเตรเลีย โดยจะมีการพบปะหารือกับบริษัทชั้นนำของออสเตรเลีย และจัดสัมมนาสร้างความเชื่อมั่นต่อประเทศไทยใน 3 เมืองใหญ่ คือ บริสเบน เมลเบิร์น และซิดนีย์

“การลงทุนของออสเตรเลียในไทย ในช่วงที่ผ่านมา ขยายตัวเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ประเทศไทยได้ทำข้อตกลงเขตการค้าเสรีกับออสเตรเลียในปี 2548 โดยมูลค่าเงินลงทุนของโครงการจากออสเตรเลียที่ได้รับการอนุมัติให้การส่งเสริมการลงทุน เพิ่มขึ้นจาก 514 ล้านบาท ในปี 2549 เป็น 3,195 ล้านบาท ในปี 2551 บริษัทจากออสเตรเลียที่เข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทย มีตั้งแต่บริษัทขนาดใหญ่ เช่น บริษัท Bluescope Steel บริษัท Kingsgate และบริษัท Ansell ไปจนถึงบริษัทขนาดกลางและขนาดย่อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกิจการด้านบริการ อาทิ กิจการซอฟต์แวร์ และกิจการสำนักงานจัดซื้อจัดหาระหว่างประเทศ" รมว.อุตสาหกรรม กล่าว

ด้านนางอรรชกา สีบุญเรือง บริมเบิล เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กล่าวว่า การเปิดสำนักงานเศรษฐกิจการลงทุน ณ นครซิดนีย์ จะแสดงให้นักธุรกิจออสเตรเลียเห็นความตั้งใจจริงของประเทศไทย ที่จะชักชวนให้กิจการที่มีศักยภาพของออสเตรเลียเข้ามาลงทุนในไทย อุตสาหกรรมเป้าหมายสำหรับการชักจูงการลงทุนจากออสเตรเลีย ได้แก่ อาหาร พลังงานทางเลือก เทคโนโลยีชีวภาพ เหมืองแร่ ชิ้นส่วนยานยนต์ เครื่องจักร และการต่อเรือยอร์ช



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ