ที่ประชุมปท.ผู้ผลิตและผู้ใช้น้ำมันเปิดฉากวันนี้ คาดเรียกร้องออกมาตรการควบคุมการเก็งกำไร

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 26, 2009 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) และประเทศผู้ใช้น้ำมันในเอเชีย 13 ประเทศคาดว่า จะออกมาเรียกร้องให้มีการใช้มาตรการเพื่อควบคุมการเก็งกำไรในตลาดน้ำมันดิบ เพื่อป้องกันไม่ให้ราคาน้ำมันทะยานสูงขึ้นหลังจากที่เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งรุนแรงสุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

บลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐมนตรีที่เข้าร่วมการประชุมที่จัดขึ้นที่กรุงโตเกียววันนี้คาดว่า จะเสนอให้มีการควบคุมการซื้อขายน้ำมันแบบ over-the-counter มากขึ้นในตลาดน้ำมัน

เคน ฮาเซกาว่า ผู้จัดการฝ่ายขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้าของนิวเอดจ์ กล่าวว่า ตลาดน้ำมันต้องการการซื้อขายที่เป็นไปอย่างโปร่งใสและมีระเบียบ การเรียกร้องให้มีการใช้กฎควบคุมการซื้อขายจึงจะยังคงเป็นแนวโน้มที่เกิดขึ้นต่อไปอย่างต่อเนื่อง

ประเทศผู้ใช้น้ำมันรายใหญ่ในเอเชียกำลังประชุมร่วมกับประเทศผู้ผลิตน้ำมันวันนี้ เพื่อหารือถึงแนวทางในการฟื้นฟูการใช้จ่ายและรับประกันว่าตลาดจะมีเสถียรภาพในตลาดทั้งในด้านราคาและอุปทานพลังงาน โดยมีอับดุลเลาะห์ บิน ฮาหมัด รมว.น้ำมันขนองกาตาร์และนายโตชิฮิโร นิกาอิ รมว.การค้าของญี่ปุ่นร่วมเป็นประธานการประชุม โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมได้แก่ รมว.น้ำมันซาอุดิอาระเบีย และประธานสำนักงานพลังงานสากล



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ