กนร.ตั้งเป้ารัฐวิสาหกิจเพิ่มเงินนำส่งเป็น 9.3หมื่นลบ.เพิ่มรายได้รัฐบาล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 27, 2009 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารีพงษ์ ภู่ชะอุ่ม ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.)เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการกำกับนโยบายรัฐวิสาหกิจ(กนร.)วางเป้าหมายให้รัฐวิสาหกิจนำส่งรายได้เข้ารัฐในปี 52 จำนวนกว่า 93,000 ล้านบาท จากเดิมที่เคยตั้งเป้าไว้ที่ 85,000-86,000 ล้านบาท โดยจะเรียกเงินนำส่งเพิ่มจากรัฐวิสาหกิจที่ไม่มีการลงทุนตามแผน พร้อมเร่งรัดให้คณะกรรมการรัฐวิสาหกิจแต่ละแห่งควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่ายเพื่อไม่ให้กระทบต่อการทำกำไร และการนำส่งรายได้เข้ารัฐ

ที่ประชุม กนร.ที่มีนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เห็นว่าในปี 51 การทำกำไรโดยรวมของรัฐวิสาหกิจ มีจำนวน 120,333 ล้านบาท ลดลงจากปี 50 ที่มีกำไรรวมกว่า 178,000 ล้านบาท และปีที่แล้วรัฐวิสาหกิจนำส่งรายได้เข้ารัฐ 101,430 ล้านบาท ลดลงจากปี 50 จากผลกระทบของวิกฤติเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะ กลุ่มไฟฟ้าที่รายได้ลดลงจากปริมาณการใช้ไฟฟ้าที่ลดลง และมีค่าใช้จ่ายสูงขึ้น รวมถึงกลุ่มพลังงาน ที่ขาดทุนจากสินค้าคงคลัง

ขณะที่การเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ ในปีนี้ยังอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเกิดจากมีการอนุมัติงบลงทุนล่าช้า และโครงการลงทุนหลายแห่ง ไม่มีความคืบหน้า เช่น การก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง สีน้ำเงิน การเคหะแห่งชาติ ประสบผลขาดทุน จากการชะลอการก่อสร้างบ้านเอื้ออาทร ขณะที่กลุ่มไฟฟ้า มีการปรับแผนการขยายอัตรากำลังผลิต หลังได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจที่กระทบต่อการขยายการลงทุน

นอกจากนี้ ที่ประชุม กนร.ได้พิจารณารายงานสถานะผู้บริหารสูงสุดของรัฐวิสาหกิจ พบว่าขณะนี้ มีรัฐวิสาหกิจ 19 แห่งยังขาดผู้บริหารระดับสูง ทำให้เกิดปัญหาในการบริหารงานและไม่สามารถเดินหน้าทำงานได้เต็มที่ ซึ่งรองนายกรัฐมนตรี จะได้แจ้งให้รัฐมนตรีกระทรวงต้นสังกัดได้เร่งพิจารณาเรื่องนี้โดยเร็ว

"ผู้บริหารรัฐวิสาหกิจที่ยังสรรหาล่าช้า มีหลายสาเหตุ ทั้งเรื่องวิธีการสรรหา ที่บางครั้งมีการเปิดเผยมากเกินไป ทำให้ไม่ให้คนกล้ามาสมัคร หรือการทำงานในรัฐวิสาหกิจ ที่ต้องมีคุณสมบัติครบถ้วน แต่บางครั้ง การเปลี่ยนรัฐบาล ก็มีผลกระทบทำให้การสรรหาล่าช้า" นายอารีพงศ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ