THAI เตรียมรายงานแผนฟื้นฟูกิจการต่อ ครม.เศรษฐกิจ อย่างช้าต้นเดือนพ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 27, 2009 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารีพงศ์ ภู่ชะอุ่ม ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ในฐานะ รองประธานคณะกรรมการฟื้นฟูธุรกิจ บมจ.การบินไทย (THAI) เปิดเผยว่า คณะกรรมการฟื้นฟูฯที่มีนาย นายพิชัย ชุณหวชิร เป็น ประธานเตรียมรายงานความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาสภาพคล่องและการฟื้นฟูธุรกิจของ THAI ต่อที่ประชุม ครม.เศรษฐกิจ ในวันที่ 29 เม.ย.นี้ หรืออย่างช้า 6 พ.ค.52 หลังจากได้มีการจัดทำแผนปฏิบัติเพื่อฟื้นฟูธุรกิจแล้ว

นอกจากนี้ ประธานคณะกรรมการฟื้นฟู ฯ เตรียมเดินสายเข้าพบสถาบันการเงินเจ้าหนี้ THAI เพื่อพิจารณาขอขยายระยะเวลาการชำระคืนเงินกู้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการแก้ไขปัญหาสภาพคล่องของบริษัท หลังจากนั้น จะมีการขอเงินกู้ใหม่ ซึ่งอยู่ในแผนฟื้นฟูธุรกิจระยะที่ 2 ซึ่งจะดำเนินการในอีก 3 เดือน โดยการกู้เงิน โดยกระทรวงการคลังไม่ต้องค้ำประกัน

"มีหลายแห่งที่เป็นเงินกู้ระยะสั้น 1-2 เดือนก็จะขอให้สถาบันการเงินเหล่านี้ขยายวงเงินกู้ให้ยาวขึ้น ซึ่งจากการที่ประธาน (นายพิชัย) ได้เดินสายไปสถาบันการเงินต่างๆ ก็พบว่าหลายแห่งมีการตอบรับที่ดี...หลังจากนั้น เราก็จะขอกู้เงินเพิ่ม โดยคลังไม่ต้องค้ำประกัน แต่อยู่ในแผนเฟส 2 อีก 3 เดือนข้างหน้า" นายอารีพงศ์ กล่าว

ในแผนฟื้นฟูธุรกิจของ THAI วางเป้าหมายที่จะสร้างผลกำไรในปีนี้ 7,000-8,000 ล้านบาท มี EBIDA 38,000 ล้านบาท โดยการลดค่าใช้จ่ายต่างๆ ให้ได้ กว่า 10,000 ล้านบาท ซึ่งปีนี้บริษัทงดการปรับขึ้นเงินเดือนพนักงาน ซึ่งจะทำให้รายจ่ายเงินเดือนไม่สูงขึ้นและลดการซื้อสินค้า ขณะที่มีแผนการเร่งรัดรายได้ โดยตัดเส้นทางบินที่ไม่ทำกำไร หรือการเพิ่มเส้นทางบินใหม่ๆ มีการควบคุม และบริหารจัดการด้านการจำหน่ายตั๋ว

ผู้อำนวยการ สคร. ยังกล่าวถึงการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Fund )ว่า ขณะนี้ได้เสนอแนวทางการจัดตั้งกองทุนดังกล่าว ให้นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลังพิจารณาแล้ว เป็นการเสนอในหลายรูปแบบของการจัดตั้งกองทุน รวมถึง โมเดล และ โครงการนำร่องที่จะนำมาใช้จัดตั้ง แต่ยังไม่สามารถให้รายละเอียดได้

"รูปแบบของกองทุนมีหลายรูปแบบ ก็จะใช้รายได้ในอนาคตของโครงการที่จะลงทุน มาเป็น Backup เพื่อออกกองทุน ลักษณะคล้ายการทำซีเคียวริไทเซชั่น แต่กองทุนนี้จะใช้สิทธิจากรายได้ที่จะเกิดในอนาคต" ผู้อำนวยการ สคร. กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ