เยนแข็งค่าเทียบดอลล์-ยูโรเช้านี้ ขณะนลท.ซื้อสินทรัพย์ปลอดความเสี่ยง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 28, 2009 08:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินเยนเคลื่อนไหวแข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 สัปดาห์เมื่อเทียบกับเงินยูโรและพุ่งสูงสุดในรอบ 4 สัปดาห์เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้านี้ ท่ามกลางความวิตกกังวลว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโกจะทำให้นักลงทุนเข้าซื้อสินทรัพย์ที่ปลอดความเสี่ยงมากขึ้น

ด้านเงินเปโซของเม็กซิโกเทรดกันใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือนเนื่องจากนักลงทุนหวั่นวิตกว่า เชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโกจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวและการใช้จ่ายผู้บริโภค ขณะที่เงินยูโรเทรดกันใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์เมื่อเทียบกับเงินปอนด์จากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางยุโรปเตรียมใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนปรนมากขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 09:54 น.ตามเวลาโตเกียว เงินเยนแข็งค่าขึ้นแตะ 125.71 ยูโร/เยน จากระดับ 126.14 ยูโร/เยนที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ นอกจากนี้ เงินเยนยังแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ที่ 96.54 ดอลลาร์/เยน จากระดับ 96.77 ดอลลาร์/เยน ส่วนเงินดอลลาร์สหรัฐเทรดกันที่ระดับ 1.3022 ยูโร/ดอลลาร์ จากระดับ 1.3036 ยูโร/ดอลลาร์

ด้านเงินเปโซของเม็กซิโกซื้อขายที่ระดับ 14.0441 ดอลลาร์/เปโซ จากระดับ 14.0505 ดอลลาร์/เปโซ

โดยวานนี้ เงินเปโซอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญอื่นๆหลังจากรัฐบาลเม็กซิโกได้ประกาศปิดโรงเรียนไปจนถึงวันที่ 6 พ.ค. รวมถึงงดการจัดกิจกรรมด้านสาธารณะเพื่อสกัดกั้นการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโก ขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ยกระดับการเตือนภัยโรคระบาดขั้นรุนแรง ซึ่งจุดกระแสความวิตกกังวลว่าเชื้อไวรัสดังกล่าวจะยิ่งซ้ำเติมวิกฤตเศรษฐกิจถดถอยให้เลวร้ายลงอีก

โยซึเกะ โฮโซกาว่า นักวิเคราะห์จากบริษัทโช มิตซุย ทรัสต์ แอนด์ แบงกิ้ง โคกล่าวว่า "การแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโกได้จุดกระแสความวิตกกังวลต่อการซื้อสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงไปทั่วโลก ดังนั้น เงินเยนจึงกลายเป็นแหล่งลงทุนที่นักลงทุนต้องการถือครองกันมากในเวลานี้"



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ