เกาหลีใต้เผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย.พุ่งสูงสุดในรอบ 9 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 28, 2009 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกาหลีใต้ในเดือนเม.ย.ไต่ขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือน จากอานิสงส์ของการซื้อขายในตลาดหุ้นที่คึกคัก รวมถึงการที่รัฐบาลใช้แผนกระตุ้นเศรษฐกิจ 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์ควบคู่กับการลดอัตราดอกเบี้ยลงหนักสุดเป็นประวัติการณ์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 98 จุด จากระดับ 84 จุดในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2552 โดยตัวเลขที่อยู่ต่ำกว่าระดับ 100 จุดบ่งชี้ถึงมุมมองในแง่ลบมากกว่าในแง่บวก

โดยในไตรมาสแรกของปีนี้ อัตราการใช้จ่ายภาคครัวเรือนไต่ขึ้น 0.4% ขณะที่การใช้จ่ายภาครัฐเพิ่มขึ้น 3.6% และการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างทะยานขึ้น 6.1%

ทั้งนี้ ความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่พุ่งสูงขึ้นเป็นอีกหนึ่งหลักฐานสำคัญที่บ่งชี้ว่าภาวะเศรษฐกิจตกต่ำทั่วทั้งภูมิภาคอาจฟื้นตัวขึ้นจากการใช้มาตรการช่วยเหลือของรัฐบาลหลายฉบับ ซึ่งช่วยกระตุ้นอุปสงค์ในประเทศ ขณะที่การส่งออกของเอเชียเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นดังจะเห็นได้จาการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ดีเกินคาด 0.1% ในช่วงไตรมาสแรกของีนี้ หลังจากที่ไตรมาสก่อนหน้านี้ เศรษฐกิจดิ่งลง 5.1%

ทิม คอนดอน นักวิเคราะห์จากไอเอ็นจี กรุ๊ป เอ็นวีกล่าวกับบลูมเบิร์กว่า "นโยบายด้านการเงินช่วยกระตุ้นให้มีการปล่อยสินเชื่อออกมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งช่วยพยุงเศรษฐกิจให้รอดพ้นจากภาวะตกต่ำในไตรมาส 4 ขณะที่นโนบายกระตุ้นตลาดเงินและการลดดอกเบี้ยถึง 3.25% นับตั้งแต่เดือนต.ค.มาอยู่ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2% ช่วยป้องกันวิกฤตในตลาดแรงงาน อันเป็นรากฐานสำคัญของอุปสงค์ในประเทศ"

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคมาจากผลสำรวจผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 2,200 ครัวเรือนใน 56 เมืองใหญ่ในระหว่างวันที่ 14-21 เมษายนที่ผ่านมา



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ