แบงค์ชาตินิวซีแลนด์คาดลดดอกเบี้ยแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2.5%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 28, 2009 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อลัน บอลลาร์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์ อาจตัดสินใจลดดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 7 ติดต่อกันในสัปดาห์นี้ หลังภาวะเศรษฐกิจถดถอยฉุดภาคการลงทุนและส่งออกจนซบเซา

นักเศรษฐศาสตร์ 11 จาก 13 ท่านจากการสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางนิวซีแลนด์อาจลดดอกเบี้ย 0.5% เหลือ 2.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ส่วนนักเศรษฐศาสตร์อีก 2 ท่านเชื่อว่า ทางธนาคารจะลดดอกเบี้ยเพียง 0.25% โดยธนาคารกลางจะเปิดเผยผลการตัดสินใจอย่างเป็นทางการในเวลา 9.00 น.ของวันที่ 30 เม.ย.ตามเวลาเวลลิงตัน

ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์เริ่มลดดอกเบี้ยมาตั้งแต่เดือนก.ค.ปีที่แล้ว หลังเศรษฐกิจนิวซีแลนด์ถดถอยหนักสุดในรอบกว่า 30 ปี จนภาคเอกชนต้องปลดพนักงานจำนวนมาก ในขณะที่การใช้จ่ายผู้บริโภคก็ซบเซาหนัก โดยคาดว่าคงต้องรอถึงปีหน้ากว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัว

"อัตราการลงทุนและการจ้างงานที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง แสดงให้เห็นว่ามีโอกาสน้อยมากที่เศรษฐกิจนิวซีแลนด์จะฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปีนี้" นิค ทัฟลีย์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก เอเอสบี แบงค์ ลิมิเต็ด ในโอ๊คแลนด์ กล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 14.43 น.ตามเวลาเวลลิงตัน เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์อ่อนค่าลง 1.7% สู่ระดับ 55.59 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์ ส่งผลให้เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์อ่อนค่าลงแล้ว 3.8% ในปีนี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ