"เดนโซ่ คอร์ป" คาดขาดทุนต่อเนื่องในปีงบ 2552 หลังเศรษฐกิจถดถอยกระทบยอดขาย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 28, 2009 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เดนโซ่ คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์รายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น คาดการณ์ว่า บริษัทจะขาดทุนเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน เนื่องจากเศรษฐกิจโลกถดถอยส่งผลกระทบดีมานด์จากบริษัทรถชั้นนำอย่างโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป และค่ายรถอื่นๆ โดยบริษัทอาจจะขาดทุน 1.9 หมื่นล้านเยน (197 ล้านดอลลาร์) ในปีงบการเงิน 2552 ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมี.ค. 2553 เมื่อเปรียบเทียบกับยอดขาดทุนในปีงบก่อนหน้านี้ที่ 8.41 หมื่นล้านเยน ส่วนยอดขายคาดว่าจะร่วงลง 13% แตะ 2.7 ล้านล้านเยน

เดนโซ่ คาดว่า การลดต้นทุนจะช่วยทำให้ยอดขาดทุนลดลง หลังจากที่ดีมานด์รถในสหรัฐ ญี่ปุ่น และยุโรป ดิ่งลง โตโยต้า ซึ่งถือหุ้นในเดนโซ่อยู่ 23% นั้น มียอดขายที่ร่วงลง 27% เมื่อไตรมาสที่แล้ว ส่วนเจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีพี) มียอดขายตกลง 28% ในไตรมาสเดียวกัน ทั้งนี้ ยอดขายยอดขายประมาณครึ่งหนึ่งของเดนโซ่มาจากกลุ่มบริษัทในเครือโตโยต้านั้น

บลูมเบิร์กรายงานว่า อิชิโร่ ทาคามัตสุ ประธานบริหารด้านการลงทุนของอัลเฟ็กซ์ อินเวสเมนท์ส กล่าวว่า ตลาดรถสหรัฐอาจจะยังคงอ่อนตัวต่อไปในปีนี้ เงินเดือนหรือรายรับที่ลดลงจะยังคงเป็นปัจจัยที่ทำให้ลูกค้าชะลอการซื้อรถต่อไป

เดนโซ่ระบุว่า ยอดขาดทุนอาจจะลดลงเหลือ 4 หมื่นล้านเยน จากระดับขาดทุนปีงบประมาณ 2551 ที่ 3.73 หมื่นล้านเยน โดยบริษัทได้ลดงบประมาณด้านการใช้จ่ายเงินทุนลงเหลือ 1.56 แสนล้านเยนในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ