"ปิโตรไชน่า"เผยกำไรไตรมาสแรกทรุด 35% ฉุดหุ้นของบริษัทในตลาดหุ้นจีนร่วงกว่า 2%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 28, 2009 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปิโตรไชน่า ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก เผยกำไรร่วง 35% แตะ 1.89 หมื่นล้านหยวน หรือ 2.8 พันล้านดอลลาร์ จากระดับ 2.93 หมื่นล้านหยวนในปีที่แล้ว นับเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นและคาดว่าจะอยู่ที่ 1.95 หมื่นล้านหยวน

ขณะที่หุ้นของบริษัทในตลาดหุ้นจีนร่วงลงถึง 2.6% และแตะที่ 11.49 หยวน ณ เวลา 10.14 น.ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่หุ้นในตลาดหุ้นฮ่องกงบวก 0.8% แตะ 6.68 ดอลลาร์ฮ่องกง

เศรษฐกิจจีนขยายตัวในระดับที่อ่อนตัวมากที่สุดในรอบเกือบ 10 ปีในไตรมาสแรก ปิโตรไชน่าต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่หนักหนาสาหัสในปีนี้ เนื่องจากวิกฤตการเงินโลกทำให้ความต้องการสินค้าน้ำมันลดลง ส่งผลให้บริษัทวางแผนลดค่าใช้จ่ายต่างๆลง และลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในไตรมาส 2 ขณะที่จีนได้อนุมัติแผนกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 5.85 แสนล้านดอลลาร์

ลาร์รี เกรซ นักวิเคราะห์น้ำมันในฮ่องกง กล่าวว่า รายได้ของปิโตรไชน่าอ่อนตัวลง และความเสี่ยงเรื่องไข้หวัดเม็กซิโกกำลังเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบตลาดน้ำมันอยู่ในขณะนี้ ดังนั้น วันนี้จึงคงจะไม่มีข่าวดีเล็ดรอดออกมา

ราคาน้ำมันดิบตลาด NYMEX ร่วง 0.8% แตะ 49.74 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพราะความกังวลที่ว่า การระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโกจะทำให้ปริมาณการเดินทางและดีมานด์เชื้อเพลิงหดตัวลง

กอร์ดอน กวาน นักวิเคราะห์บล.มิแร แอสเส็ท กล่าวว่า รายได้ของบริษัทน่าจะฟื้นตัวขึ้นในไตรมาส 2 เนื่องจากปิโตรไชน่าจะได้อานิสงส์จากการผ่อนปรนกฎระเบียบเรื่องราคาน้ำมันโดยรัฐบาล เพื่อรับประกันรายได้ของบริษัทกลั่นน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ