ปธ. FDIC เผยการทดสอบสถานะการเงินแบงก์พาณิชย์สหรัฐกระตุ้นความเชื่อมั่นในตลาด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 28, 2009 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เชียห์ลา แบร์ ประธานบรรษัทประกันเงินฝากแห่งสหรัฐ (Federal Deposit Insurance Corp:FDIC) กล่าวว่า ผลการทดสอบความสามารถในการรักษาฐานะทางการเงิน (stress test) ของธนาคารพาณิชย์ในสหรัฐช่วยให้หลายฝ่ายมีความเชื่อมั่นในตลาดมากขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า FDIC ธนาคารกลางสหรัฐ และหน่วยงานกำกับดูแลตลาดเงินได้ทำการทดสอบความสามารถในการรักษาฐานะทางการเงินของธนาคารพาณิชย์ในประเทศ เพื่อประเมินสถานะทางการเงินท่ามกลางสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่เลวร้าย ขณะที่ธนาคารสหรัฐ 19 แห่งได้แก่ซิตี้กรุ๊ป, แบงค์ ออฟ อเมริกา, โกลด์แมน แซคส์ ได้รับทราบผลการทดสอบเบื้องต้นไปเมื่อวันที่ 24 เม.ย. ส่วนผลการประเมินผลขั้นสุดท้ายจะมีการเปิดเผยในวันที่ 4 พ.ค.นี้

โดยขณะนี้ เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบข้อมูลที่จะทำการเปิดเผยและวิเคราะห์ถึงปริมาณเงินที่ธนาคารต่างๆจำเป็นต้องใช้เพิ่มเติม

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของสหรัฐได้ริเริ่มโครงการต่างๆเพื่อฟื้นฟูตลาดเงินในปีที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายในการช่วยเหลือสถาบันการเงินที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการเงิน โดยซิตี้กรุ๊ป และแบงก์ ออฟ อเมริกาได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล 9.0 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ รัฐบาลยังจัดสรรเงินกู้กว่า 1.80 แสนล้านดอลลาร์ให้กับอเมริกัน อินเตอร์เนชั่นเนล กรุ๊ป อิงค์ พร้อมทั้งจัดตั้งโครงการค้ำประกันหนี้สินขึ้นด้วย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ