วอลล์สตรีท เจอร์นัลเผย"ซิตี้กรุ๊ป-แบงค์ ออฟ อเมริกา"ต้องระดมทุนเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 28, 2009 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า แบงค์ ออฟ อเมริกา และซิตี้กรุ๊ป อาจต้องระดมทุนเพิ่มเมื่อกระทรวงการคลังประกาศผลการทดสอบความสามารถในการรักษาฐานะทางการเงิน (stress test)

กระทรวงการคลังสหรัฐกำลังดำเนินการตรวจสอบ stress test ของ 19 ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ภายในประเทศ เพื่อประเมินว่าสถาบันการเงินแต่ละแห่งมีเงินทุนเพียงพอที่จะรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยหรือไม่ โดยสถาบันการเงินเหล่านี้รวมถึง ซิตี้กรุ๊ป, อเมริกัน เอ็กซ์เพรส, แบงก์ ออฟ อเมริกา, โกลด์แมน แซคส์, เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค, มอร์แกน สแตนลีย์ และธนาคารเวลล์ส ฟาร์โก ซึ่งกระทรวงการคลังจะเปิดเผยผลการตรวจสอบ stress test ในวันที่ 4 พ.ค.นี้

วอลล์สตรีท เจอร์นัล ระบุว่า แบงค์ ออฟ อเมริกา มีงบดุลติดลบหลายพันล้านดอลลาร์ ซึ่งทั้งแบงค์ ออฟ อเมริกา และซิตี้กรุ๊ปวางแผนที่จะยื่นรายละเอียดการระดมทุนต่อธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลังจากทราบผล stress test อย่างไรก็ตาม นายริชาร์ด เทสวิช โฆษกซิตี้กรุ๊ปในฮ่องกงปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อข่าวดังกล่าว

ก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ผล stress test ของ 19 สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ในสหรัฐซึ่งกระทรวงการคลังสหรัฐจะเปิดเผยในวันจันทร์ที่ 4 พ.ค.นี้ จะมีผลสรุปออกมาว่า ธนาคารแต่ละแห่งจำเป็นต้องระดมทุนเพิ่มเนื่องจากเกิดปัญหาเงินทุนไม่พอเพียง

อย่างไรก็ตาม นางเชียห์ลา แบร์ ประธานบรรษัทประกันเงินฝากแห่งสหรัฐ (Federal Deposit Insurance Corp:FDIC) กล่าวว่า การทดสอบ stress test ของธนาคารพาณิชย์ในสหรัฐจะช่วยให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นในตลาดมากขึ้น สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ