(เพิ่มเติม) สศค.คาด ศก.ไทย Q1/52 หดตัวหนักสุดในรอบปีราว 5% เห็นสัญญาณ Q2/52 ฟื้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 29, 2009 12:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)คาดเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 1/52 หดตัวราว 5% เชื่อว่าเป็นจุดต่ำสุดของปีนี้แล้ว เพราะเริ่มเห็นสัญญาณการส่งออกที่ดีขึ้นหลายกลุ่มสินค้าในเดือน มี.ค.52

แต่ในเดือน เม.ย.มีปัจจัยใหม่ ๆ เข้ามาเพิ่มเติม ทั้งเหตุการณ์ความวุ่นวายจากการชุมนุมทางการเมือง และการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโก ซึ่ง สศค.ก็จะนำปัจจัยดังกล่าวไปพิจารณาในการทบทวนประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ของไทยในปี 52 ที่จะมีขึ้นในเดือน มิ.ย.นี้ จากที่ปัจจุบันที่คาดว่าจะติดลบราว 2-3%

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาส ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเศรษฐกิจมหภาค ในฐานะโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) เปิดเผยว่า สถานการณ์ทางเศรษฐกิจของไทย เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้นในเดือน มี.ค. เมื่อเทียบจากเดือนก่อนหน้า โดยภาคการส่งออกมีสัญญาณการปรับตัวดีขึ้นในหลายกลุ่มอุตสาหกรรม ทั้งอุตสาหกรรมเกษตร เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิคส์ ที่ส่งออกไปยังประเทศจีน แอฟริกา และประเทศตะวันออกกลาง ซึ่งจำเป็นต้องเร่งการส่งออกในตลาดเหล่านี้มากขึ้น

นอกจากนี้พบว่า จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ทั้งการเร่งรัดการเบิกจ่ายเงินงบประมาณที่พบว่าไตรมาส 1/52 รัฐบาลมีการเบิกจ่ายงบประมาณได้ถึง 567,400 ล้านบาท เป็นการเบิกจ่ายงบประจำถึง 44.7% และเบิกจ่ายงบลงทุน 30.4% และมีการเบิกจ่ายงบกลางปีเพื่อใช้ในโครงการเพิ่มค่าครองชีพให้ผู้มีรายได้น้อย(เช็คช่วยชาติ) โครงการเรียนฟรี 15 ปี ดังนั้น รัฐบาลจำเป็นต้องดำเนินการเร่งรัดการเบิกจ่ายเงินงบประมาณอย่างต่อเนื่อง

โฆษก สศค.ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาส 1/52 น่าจะติดลบ 5% ซึ่งเป็นจุดต่ำสุดของปี เป็นการหดตัวต่อเนื่องจากไตรมาส 4/51 ที่ติดลบ 4.3% แต่คาดว่าไตรมาส 2/52 เศรษฐกิจจะเริ่มปรับตัวดีขึ้น และจะดีขึ้นต่อเนื่องไปในไตรมาสต่อ ๆ ไป

"แม้จะมีสัญญาที่ดีขึ้นในไตรมาส 2 แต่เราก็ต้องติดตามสถานการณ์ต่างๆ ที่แปรปรวนได้ตลอด สัญญาณที่ดีขึ้น แต่ไม่ใช่เราจะพอใจแค่นี้...ตอนนี้เศรษฐกิจไทย ก็เหมือนมีขอนไม้ที่กำลังอยู่ท่ามกลางน้ำเชี่ยวจะดูว่าขอนไม้นี้จะช่วยเราได้มากน้อยแค่ไหน"โฆษก สศค. กล่าว

สำหรับการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่จากเม็กซิโกนั้น นายเอกนิติ ยอมรับว่า มีผลกระทบต่อทั่วโลก เพราะทำให้ประชาชนตื่นกลัว ลดการเดินทางและท่องเที่ยว แต่ท่ามกลางวิกฤติเราสามารถแปลงเป็นโอกาสได้ โดยไทยซึ่งอยู่ในพื้นที่ที่ห้างไกลจากแหล่งระบาดของโลกค่อนข้างมากอยู่แล้ว ต้องควบคุมป้องกันดูแลไม่ให้มีโรคระบาดในไทย ซึ่งจะช่วยทำให้ไทยมีความน่าสนใจมากขึ้น

อีกทั้ง ไทยและประเทศในเอเซียมีประสบการณ์ในการควบคุม ป้องกันการระบาดของโรคซาร์สและไข้หวัดนกมาก่อนหน้านี้แล้ว และมีการบริหารจัดการที่ดีกว่าประเทศในยุโรปและฝั่งอเมริกา ดังนั้น หากไทยสามารถดึงนักท่องเที่ยวจากเอเซียที่มีกำลังซื้อสูงหันมาท่องเที่ยวในไทยจะช่วยเพิ่มรายได้มากขึ้น

"หากเราดูแลให้ดี ไม่ให้มีโรคระบาดในประเทศ ก็น่าจะดึงความน่าสนใจได้มากขึ้น โดยเฉพาะให้คนเอเซีย หันมาเที่ยวในเอเซีย แทนที่จะไปยุโรปหรืออเมริกา ซึ่งจะพลิกวิกฤติเป็นโอกาส สร้างรายได้เข้าประเทศได้มากขึ้น"นายเอกนิติ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ