ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น-ส่งออกนิวซีแลนด์ขยายตัวหนุนแนวโน้มส่งออกเอเชียฟื้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 29, 2009 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของเกาหลีใต้ที่ขยายตัวขึ้นเป็นประวัติการณ์และการส่งออกนิวซีแลนด์ที่ขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 เมื่อเดือนมี.ค. ถือเป็นสถานการณ์ที่บ่งชี้ว่า แนวโน้มของธุรกิจการส่งออกเอเชียแปซิฟิคจะดีขึ้นหลังจากที่ร่วงลงอย่างหนัก

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เผยยอดเกินดุลบัญชี เดินสะพัดในเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 6.65 พันล้านดอลาร์ ซึ่งสูงขึ้นเกือบ 2 เท่าจากระดับเดือนก.พ. ขณะที่สำนักงานสถิตินิวซีแลนด์ระบุว่า ยอดการส่งออกของนิวซีแลนด์พุ่ง 17% จากระดับเดือนที่แล้ว นับเป็นสถิติที่ปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2550

หุ้นเกาหลีใต้ก็ปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 วันเช่นกัน ส่วนเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์แข็งค่าขึ้น รายงานเรื่องความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐที่ดีดตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2546 ดัชนียอดขายปลีกของอังกฤษที่ปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบกว่า 1 ปี และนักธุรกิจอิตาลีมีมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นในเดือนเม.ย. ทำให้เกิดการคาดการณ์ว่า ภาวะเลวร้ายที่สุดในช่วงที่เศรษฐกิจโลกถดถอยนั้นอาจจะผ่านพ้นไปแล้ว

บลูมเบิร์กรายงานว่า สตีเฟน วอลเตอร์ส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค กล่าวว่า มีสัญญาณบวกเรื่องการส่งออกในภูมิภาค และมีข้อมูลว่า วงจรการผลิตทั่วโลกกระเตื้องขึ้นเล็กน้อย

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลเรื่องดีมานด์จากจีนที่เพิ่มขึ้นซึ่งจะช่วยหนุนการฟื้นตัวของธุรกิจส่งออก โดยยอดส่งออกของนิวซีแลนด์ไปยังจีนก็เพิ่มขึ้น 39% ในเดือนมี.ค. จากระดับเดือนก.พ.

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า การส่งออกจากสิงคโปร์ไปจีนพุ่งขึ้น 29% ในเดือนมี.ค. ส่วนยอดส่งออกจากญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน ไปยังจีนก็ปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ