ผู้ถือหุ้นฟอร์ติสไฟเขียวขายกิจการให้บีเอ็นพี พาริบาส์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 29, 2009 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่ของฟอร์ติส โฮลดิ้ง ลงมติเห็นชอบข้อตกลงขายกิจการธนาคารฟอร์ติส ซึ่งเป็นธนาคารใหญ่สุดของเบลเยี่ยมให้กับบีเอ็นพี พาริบาส์ ของฝรั่งเศส

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ผู้ถือหุ้น 73% ออกเสียงสนับสนุนให้ฟอร์ติสขายกิจการให้กับบีเอ็นพี พาริบาส์ ขณะที่ผู้ถือหุ้นส่วนหนึ่งคัดค้านข้อตกลงดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่า ข้อตกลงฉบับใหม่จะทำให้มูลค่าผู้ถือหุ้นลดลง

ขณะเดียวกัน ประธานของฟอร์ติสได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องอื่นๆของผู้ถือหุ้นโดยกล่าวว่า แผนการบริหารจัดการที่ใช้อยู่ในขณะนี้ไม่ได้ครอบคลุมถึงการดูแลงานในส่วนของการทำธุรกรรมแบงกิ้งของฟอร์ติส นับตั้งแต่รัฐบาลเบลเยี่ยมเข้าซื้อกิจการเป็นของรัฐ และหากฟอร์ติสไม่สามารถบรรลุข้อตกลงครั้งนี้จะส่งผลให้ต้องระดมทุนเพิ่มอีกเกือบ 7 พันล้านยูโรเพื่อชดเชยตัวเลขขาดทุนมหาศาลจากหนี้เสีย

"เรากำลังจนตรอกและไม่มีทางออกวิธีอื่น" ประธานฟอร์ติสกล่าว พร้อมเสริมว่า แม้ฟอร์ติส โฮลดิ้งจะไม่มีสิทธิ์ในการดูและธุรกิจแบงก์กิ้งแล้ว แต่ผู้ถือหุ้นต้องลงคะแนนเพื่อเลือกที่จะขายกิจการหรือไม่

ทั้งนี้ ภายใต้ข้อตกลงฉบับปัจจุบันนั้น บีเอ็นพี พาริบาส์ถือหุ้นในฟอร์ติส แบงก์อยู่ 75% ซึ่งคิดเป็นเงิน 2.9 พันล้านยูโร ขณะที่อีก 25% นั้นเป็นของรัฐบาลเบลเยี่ยม หลังจากที่ฟอร์ติสประสบปัญหาเมื่อช่วงปีที่ผ่านมาจากภาวะตลาดสินเชื่อตึงตัว เนื่องจากนักลงทุนไม่มั่นใจว่าบริษัทจะสามารถรับมือกับตัวเลขขาดทุนในหลักทรัพย์ต่างๆและไม่แน่ใจว่าบริษัทจะหาเงินมาชำระหนี้ที่มีอยู่เป็นจำนวนมากได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ