สื่อเผยซิตี้กรุ๊ปยื่นขอนุญาตกระทรวงคลังสหรัฐไฟเขียวการจ่ายโบนัสพนักงาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 29, 2009 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นสพ.วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า ซิตี้กรุ๊ป กำลังเดินเรื่องขออนุญาตจากทางกระทรวงการคลังสหรัฐเรื่องการจ่ายโบนัสพิเศษแก่พนักงาน ขณะที่มีรายงานว่าบริษัทอาจต้องระดมทุนเพิ่มมากขึ้นหลังจากผ่านการทดสอบความสามารถในการรักษาฐานะทางการเงิน (stress test) ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

โดยขณะนี้ซิตี้กรุ๊ปถูกรัฐบาลตรวจสอบและสั่งจำกัดการจ่ายโบนัสให้กับผู้บริหารระดับสูง โดยมีเป้าหมายที่จะต้องป้องกันมิให้เกิดผลกระทบเลวร้ายที่อาจซ้ำรอยอเมริกัน อินเตอร์เนชั่นเนล กรุ๊ป (เอไอจี) บริษัทประกันของสหรัฐ กรณีจ่ายโบนัสให้พนักงาน 165 ล้านดอลลาร์สหรัฐทั้งๆที่ยังต้องขอรับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล 1.80 แสนล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ธนาคารของสหรัฐต่างเร่งหาทางจ่ายเงินช่วยเหลือคืนให้กับรัฐบาลเพื่อหวังที่จะกลับมาดำเนินธุรกิจได้อย่างอิสระและหลุดพ้นจากการควบคุมที่เข้มงวดของทางการ ซึ่งสถาบันการเงินรายใหญ่ที่ได้รับเงินช่วยเหลือนั้นประกอบด้วย เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค, เวลส์ ฟาร์โก แอนด์ โค, มอร์แกน สแตนลีย์ และโกลด์แมน แซคส์ ขณะที่ซิตี้กรุ๊ปได้รับเงินช่วยเหลือ 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ รายงานข่าวยังอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวด้วยว่า นอกจากซิตี้กรุ๊ปจะขอให้ทางกระทรวงการคลังยอมให้บริษัทจ่ายเงินโบนัสพนักงานแล้ว ทางบริษัทยังหาทางประนีประนอมกับกลุ่มผู้บริหารที่ขู่ว่าจะลาออกจากบริษัท Phibro ซึ่งเป็นธุรกิจซื้อขายพลังงานในเครือของซิตี้กรุ๊ปที่ทำกำไรได้สูงด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม กระทรวงคลังสหรัฐยังไม่ได้พิจารณาถึงข้อสรุปต่อข้อเรียกร้องดังกล่าว หลังจากที่นายวิกรม บัณฑิต ซีอีโอของซิตี้กรุ๊ปได้ยื่นข้อเรียกร้องนี้ต่อนายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ