FED มีมติคงดอกเบี้ย 0-0.25% คาดภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจมีแนวโน้มทุเลาลง

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 30, 2009 06:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ที่ระดับ 0-0.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุด นับตั้งแต่เดือนก.ค.ปีพ.ศ.2497 โดยมีเป้าหมายที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจที่เข้าสู่ภาะถดถอยนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีพ.ศ.2550 ซึ่งเป็นเหตุให้ตัวเลขว่างงานในสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.5 ล้านคน

การประชุมครั้งล่าสุดซึ่งมีขึ้นระหว่างวันที่ 28-29 เม.ย.นั้น คณะกรรมการเฟดระบุว่ามีสัญญาณบ่งชี้บางอย่างที่บ่งชี้ว่าภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจอาจจะทุเลาลง

"เศรษฐกิจสหรัฐเริ่มฟื้นตัวขึ้นปานกลางตั้งแต่เดือนมี.ค. ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าภาวะตึงตัวในตลาดการเงินเริ่มบรรเทาลงแล้ว เฟดเชื่อว่าตลาดการเงินจะเริ่มมีเสถียรภาพขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการที่รัฐบาลและเฟดร่วมมือกันใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจและระบบการคลังภายในประเทศ นอกจากนี้ เฟดเชื่อว่าการที่สหรัฐมีกลไกตลาดที่ดี จะช่วยให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างยั่งยืนได้ อย่างไรก็ตาม เฟดยังต้องจับตาดูกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ยังคงอ่อนแอ" แถลงการณ์ของเฟดระบุ

เฟดยังคงยืนยันเหมือนในการประชุมครั้งที่ผ่านมาว่า คณะกรรมการเฟดจะทำทุกวิถีทางเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจให้มีเสถียภาพ เนื่องจากสหรัฐยังคงเผชิญปัญหาแทบทุกภาคส่วนในระบบเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการผลิต การสร้างบ้าน และการท่องเที่ยว อย่างไรก็ตาม เฟดกล่าวว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น

เฟดคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะหดตัวประมาณ 0.5-1.3% ในปีนี้ มากกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะหดตัวเพียง 0.2-1.1% โดยคาดว่าเศรษฐกิจจะหดตัวตลอดทั้งปี 2552 ซึ่งเป็นสถิติที่หดตัวทั้งปีเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี และคาดว่าอัตราว่างงานในสหรัฐจะพุ่งขึ้นสู่ระดับ 8.5-8.8% สูงกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 7.1-7.6%

การที่เฟดตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมซึ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อคืนนี้ตามเวลาประเทศไทยนั้น เป็นไปตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ แต่ในการประชุมครั้งนี้ เฟดไม่ได้ประกาศการดำเนินนโยบายใหม่ๆแต่อย่างใด แม้มีรายงานว่าในระหว่างการประชุมนั้นคณะกรรมการเฟดได้หารือกันเรื่องอาจมีการใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อยับยั้งภาวะเศรษฐกิจถดถอยจากการแพร่ระบาดของไวรัสไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก (swine flu) หลังจากที่หลายฝ่ายกังวลว่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้จะส่งผลให้เศรษฐกิจถดถอยรุนแรงขึ้น สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ