รมว.คลัง รับรายได้รัฐหลุดเป้า 3 แสนลบ.แต่ยังไม่ขึ้น VAT-เก็บภาษีที่ดิน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 30, 2009 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า การจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลในปีงบประมาณ 52 มีแนวโน้มจะต่ำกว่าเป้าหมายถึง 3 แสนล้านบาท จากประมาณการรายได้ที่ตั้งไว้ที่ 1.5 ล้านล้านบาท โดยช่วง 5 เดือนแรกของปีงบประมาณ 52 รัฐบาลจัดเก็บรายได้ต่ำกว่าเป้าแล้วกว่า 50,000 ล้านบาท แต่ยังไม่คิดรีดภาษีมูลค่าเพิ่ม-ภาษีที่ดินมาโปะรายได้

การจัดเก็บรายได้ที่ต่ำกว่าประมาณการมากขึ้น ยอมรับว่าจะส่งผลกระทบต่อการขาดดุลงบประมาณมากขึ้นตาม และมีผลต่อเงินงบประมาณที่รัฐบาลจะนำมาใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่การขาดดุลงบประมาณของไทยที่ 5% ของจีดีพี เมื่อเทียบต่างประเทศถือว่าอยู่ระดับต่ำมาก นอกจากนั้น อันดับความน่าเชื่อถือของประเทศที่ยังอยู่ระดับที่ดีและมีสภาพคล่องในประเทศระดับสูง เอื้อต่อการที่รัฐบาลจะระดมเงินมาใช้แก้ปัญหาเศรษฐกิจได้โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งเงินกู้จากต่างประเทศ

"ด้านการเงินการคลังของเรายังอยู่ระดับดูหากเทียบกับต่างประเทศ ซึ่งสภาพคล่องเรายังมีอยู่สูง ถือเป็นความได้เปรียบกว่าหลายประเทศ...ไทยขาดดุลงบประมาณแค่ 5% หากเทียบต่างประเทศ เช่นอังกฤษ ขาดดุลงบประมาณสูงถึง 12% ของจีดีพี เพราะเค้าต้องใช้งบประมาณไปเพิ่มทุนให้สถาบันการเงิน ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความจำเป็นของการแก้ปัญหาเศรษฐกิจแต่ละประเทศ ของเราขาดดุลระดับน่าไม่น่าเป็นห่วง" นายกรณ์ กล่าว

รมว.คลัง กล่าวอีกว่า แม้รัฐบาลจะมีปัญหาในการจัดเก็บรายได้ แต่ก็ยังไม่มีนโยบายที่จะเพิ่มการจัดเก็บภาษี ทั้งการปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT)หรือการขยายฐานภาษี โดยการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง(ภาษีทรัพย์สิน)เนื่องจากยังไม่ใช่จังหวะเวลาที่เหมาะสม แตก็ยอมรับว่าการปรับขึ้น VAT ทุก 1% จะทำให้รัฐบาลมีรายได้เพิ่มขึ้นถึง 50,000 ล้านบาท ขณะที่รัฐบาลได้ลดอัตรา VAT จาก 10% เหลือ 7% มาหลายปีแล้ว

อย่างไรก็ตาม ในอนาคตรัฐบาลจำเป็นต้องมีการปรับโครงสร้างภาษีทั้งระบบอย่างแน่นอน เพื่อสร้างความเป็นธรรมในระบบภาษี เนื่องจากปัจจุบันมีภาคแรงงานกว่า 30 ล้านคน แต่มีการเสียภาษีเงินได้แค่ 5 ล้านคน ขณะที่รัฐบาลจะเพิ่มโอกาสในการหารายได้ภาครัฐ นอกเหนือจากการเก็บภาษี เช่น การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการของรัฐวิสาหกิจหรือการพัฒนาที่ราชพัสดุ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางทรัพย์สินของรัฐ

"VAT เป็นภาษีที่มีประสิทธิภาพของการหารายได้ภาครัฐมากที่สุด แต่ช่วงนี้ยังไม่เหมาะที่จะปรับขึ้น แม้รัฐบาลจะคง VAT 7% มาหลายปีแล้วก็ตาม ส่วนภาษีทรัพย์สินเราก็ยังไม่มีนโยบายที่จะจัดเก็บภาษีเช่นกัน"รมว.คลัง กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ