สื่อคาดโอบามาประกาศให้"ไครสเลอร์"เข้าสู่การคุ้มครองสินทรัพย์ตามกฎหมายล้มละลาย

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 30, 2009 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐฯจะประกาศนำไครสเลอร์ เข้าสู่ขบวนการคุ้มครองสินทรัพย์ตามกฎหมายล้มละลายมาตรา 11 ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าว จะเป็นปูทางให้เฟียต บริษัทรถจากอิตาลีเข้ามาเป็นพันธมิตรกับบริษัท

โอบามาเองหวังว่า ไครสเลอร์จะประสบความสำเร็จในการเจรจาปรับโครงสร้างหนี้กับเจ้าหนี้และผู้ถือหุ้นกู้ และทำธุรกิจในฐานะบริษัทรถที่มีความสามารถในการแข่งขันต่อไปได้ แต่หากไม่เป็นเช่นนั้น ก็จะมีการนำบริษัทไครสเลอร์เข้าสู่กระบวนการคุ้มครองตามกฎหมายล้มละลายโดยเร็ว และบริษัทก็จะสามารถทำธุรกิจต่อไป และยืนหยัดอยู่ในตลาดรถด้วยจุดยืนที่แข็งแกร่งกว่าเดิมได้

แหล่งข่าวกล่าวว่า การขายสินทรัพย์ที่ดีที่สุดของไครสเลอร์ให้กับผู้ซื้อรายใหม่ที่อาจจะเข้ามาถือหุ้นในบริษัทด้วยนั้น ใกล้เคียงกับข้อตกลงที่บริษัทได้เจรจาไว้กับเฟียต ขณะที่ประธานาธิบดีโอบามามองว่า ควรจะมีการควบคุมการให้เงินอุดหนุนแก่บริษัทรถ แต่การช่วยให้บริษัทปรับโครงสร้างได้ในขณะนี้ถือเป็นเรื่องที่สมควรทำ

เจ้าหน้าที่ของคณะทำงานยังคงหาทางเพื่อปัญหาต่างๆอยู่ และแผนการก็ยังไม่สำเร็จเรียบร้อย แต่ก็ได้มีการเสนอให้เพิ่มวงเงินแก่เจ้าหนี้ของไครสเลอร์เป็น 2.25 พันล้านดอลลาร์ ทางด้านโรเบิร์ต นาร์เดลลี ซีอีโอ กล่าวว่า บริษัทกำลังรอดูอยู่ว่าเจ้าหนี้ 46 รายจะเห็นชอบเรื่องแผนการกำจัดหนี้หรือไม่



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ