อังกฤษเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย.พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 30, 2009 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของอังกฤษประจำเดือนเม.ย.ไต่ขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 ปี ซึ่งข้อมูลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า วิกฤตเศรษฐกิจถดถอยอาจเริ่มคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น

ผลสำรวจของสถาบัน GfK NOP ซึ่งทำการสำรวจความคิดเห็นประชาชน 2,004 คนในเดือนเม.ย.ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 3 จุด มาอยู่ที่ระดับติดลบ 27 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีที่แล้ว

ราเชล จอย นักวิเคราะห์จากสถาบัน GfK กล่าวว่า "ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นนั้นส่วนใหญ่ได้รับปัจจัยหนุนจากมุมมองในแง่บวกของผู้บริโภคที่มีต่อภาวะเศรษฐกิจโดยรวมในอีก 12 เดือนข้างหน้า รวมถึงสถานะทางการเงินส่วนบุคคลที่ดีขึ้น"

ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำของอังกฤษอาจเริ่มคลี่คลายได้บ้างแล้ว แม้ผลผลิตอุตสาหกรรมไตรมาสแรกจะลดลง 1.9% ซึ่งดิ่งหนักสุดนับตั้งแต่ปี 2522 แต่ดัชนีค้าปลีกสมาพันธ์อุตสาหกรรมของอังกฤษเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 ปีในเดือนเม.ย. โดยห้างสรรพสินค้ารายใหญ่อันดับสองของอังกฤษอย่าง Debenhams รายงานถึงยอดขายที่เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจของผู้บริโภคเพิ่มขึ้นสู่ระดับติดลบ 15 จุด จากที่เคยติดลบ 31 จุด ขณะที่ดัชนีชี้วัดบรรยากาศด้านการจับจ่ายใช้สอยขยับขึ้น 1 จุดแตะที่ติดลบ 22 จุด และดัชนีแนวโน้มการจับจ่ายซื้อสินค้าไต่ขึ้น 3 จุดสู่ระดับติดลบ 3 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ